Quyết định giải quyết khiếu nại về lao động và bảo hiểm xã hội có phải đối tượng khởi kiện của vụ án hành chính không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/02/2017

Chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Hoài Nam, có vấn đề thắc mắc cần Ban biên tập tư vấn. Cho tôi hỏi: Quyết định giải quyết khiếu nại về lao động và bảo hiểm xã hội có phải đối tượng khởi kiện của vụ án hành chính không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Điều 3 Luật Tố tụng hành chính 2015 quy định:

      "Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức được giao thực hiện quản lý hành chính nhà nước ban hành hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức đó ban hành quyết định về vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể."

      "Quyết định hành chính bị kiện là quyết định quy định tại khoản 1 Điều này mà quyết định đó làm phát sinh, thay đổi, hạn chế, chấm dứt quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc có nội dung làm phát sinh nghĩa vụ, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân."

      Như vậy, quyết định giải quyết khiếu nại về lao động và bảo hiểm xã hội sẽ là quyết định hành chính nhà nước nếu do cơ quan được giao thực hiện quản lý hành chính về lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội ban hành (Sở lao động thương binh xã hội, Phòng lao động thương binh xã hội......); áp dụng một lần với một hoặc một số đối tượng cụ thể, và quyết định một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính Nhà nước.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về đối tượng khởi kiện của vụ án hành chính. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Tố tụng hành chính 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn