Quyết định không khởi tố có giá trị không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Em đang lâm vào 1 trường hợp khá nhức đầu mong luật sư trả lời dùm: 3 tháng trước em bị đối tác làm ăn củ thưa kiện gửi lên công an quận 3 tố cáo là em lừa đảo. Sau thời gian điều tra thu thập bằng chứng của hai bên và cuối cùng ra quyết định là không phát hiện có dấu hiệu lừa đảo xảy ra ( quyết định của viện kiểm soát ), quyết định không khởi tố vụ án. Em nhận được quyết định này khoảng 1 tháng sau thì lại tiếp tục bị mời lên làm việc mà lần này lại là công an quận 5 (nhà em ở quận 3 không liên quan gì mà công an quận 5 mời lên giải quyết vụ án).  Em xin hỏi vậy quyết định không khởi tố, không phát hiện dấu hiệu lừa đảo em nhận được là vô giá trị hay sao? Sài gòn có hơn mười quận , mỗi lần lên làm việc với công an rất mất thời gian, nội lần đầu tiên ở quận 3 là em mất tông 3 tuần làm việc xin nghĩ phép. Bây giờ đến quận 5,6 ,7,8,9,...xx quận mời lên thì chắc em khủng hoảng. Kính mong luật sư tư vấn dùm em.

    • Trên cơ sở nội dung bạn cung cấp tôi trả lời bạn như sau:
      - Về thẩm quyền của Cơ quan điều tra: Điều 110 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định: "Cơ quan điều tra có thẩm quyền điều tra những vụ án hình sự mà tội phạm xảy ra trên địa bàn của mình. Trong trường hợp không xác định được nơi xảy ra tội phạm thì việc điều tra thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra nơi phát hiện tội phạm, nơi cư trú hoặc bị bắt."

      Bạn có thể dựa vào quy định trên để xác định thẩm quyền của cơ quan công an trong vụ việc của bạn. Vụ án của bạn đã được giải quyết của cơ quan công an quận 3 mà cơ quan công an quận 5 lại gọi bạn lên thì bạn phải xem xét xem việc giải quyết của cơ quan công an quận 5 về việc gì, có phải vụ việc mà bạn đã được giải quyết hay không hay vụ việc khác.

      Việc ra quyết định không khởi tố vụ án vì hành vi không cấu thành tội phạm theo Điều 107 Bộ luật Tố tụng hình sự thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra. Viện kiểm sát thực hành quyền công tố là Kiểm sát việc điều tra trong giai đoạn điều tra vụ án, khi phát hiện thấy hành vi không cấu thành tội phạm thì yêu cầu cơ quan điều tra ra quyết định không khởi tố vụ án.

      Thông tin bạn cung cấp là Viện kiểm sát ra "quyết định Không khởi tố vụ án" có thể chưa chính xác. Bạn cần gửi cho tôi bản Scan của Quyết định đó thì tôi mới có thể đánh giá là quyết định đó có đúng quy định pháp luật hay không.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn