Rút đơn ly hôn có được nộp lại tiếp không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/03/2022

Vợ rút đơn ly hôn có được nộp lại tiếp không? Ly hôn khi chồng ở tù có cần hòa giải không?Không nộp tạm ứng mà Tòa án giải quyết đơn ly hôn?

    • Vợ rút đơn ly hôn có được nộp lại tiếp không?

      Dạ, em vừa rồi có làm thủ tục để ly hôn có nộp đơn ly hôn rồi, nhưng hồ sơ còn giấy tờ chưa cung cấp đủ, tòa không thụ lý. Nên em muốn nộp lại đơn khởi kiện yêu cầu ly hôn được không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điểm b Khoản 3 Điều 192 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về đương sự có quyền nộp đơn khởi kiện lại trong các trường hợp sau đây:

      Yêu cầu ly hôn, yêu cầu thay đổi nuôi con, thay đổi mức cấp dưỡng, mức bồi thường thiệt hại, yêu cầu thay đổi người quản lý tài sản, thay đổi người quản lý di sản, thay đổi người giám hộ hoặc vụ án đòi tài sản, đòi tài sản cho thuê, cho mượn, đòi nhà, đòi quyền sử dụng đất cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ mà trước đó Tòa án chưa chấp nhận yêu cầu mà theo quy định của pháp luật được quyền khởi kiện lại.

      Như vậy, trong trường hợp này, bạn vẫn có quyền nộp lại đơn yêu cầu giải quyết ly hôn, Tòa vẫn giải quyết việc ly hôn của hai bạn.

      Khi đó, để được giải quyết ly hôn bạn cần chứng minh chồng bạn có hành vi vi phạm quan hệ hôn nhân, có hành vi bạo lực dẫn đến cuộc sống hôn nhân không thể tiếp tục theo quy định pháp luật về hôn nhân.

      Ly hôn khi chồng ở tù có cần hòa giải không?

      Liên quan đến pháp luật về hôn nhân và gia đình ở án ly hôn đơn phương, xin được hỏi: Ly hôn khi chồng ở tù có cần hòa giải hay không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 205 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định như sau:

      Trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án, Tòa án tiến hành hòa giải để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án, trừ những vụ án không được hòa giải hoặc không tiến hành hòa giải được quy định tại Điều 206 và Điều 207 của Bộ luật này hoặc vụ án được giải quyết theo thủ tục rút gọn.

      Dẫn chiếu Điều 206, Điều 207 thì có một trường hợp đáp ứng được điều kiện nêu trên đó là: Đương sự không thể tham gia hòa giải được vì có lý do chính đáng.

      Như vậy, nếu chồng đang trong tù thì có thể coi đây là lý do chính đáng để không tiến hành hòa giải vụ án ly hôn đơn phương.

      Không nộp tạm ứng mà Tòa án giải quyết đơn ly hôn?

      Tôi đã gửi lên toà đơn ly hôn nhưng chưa nộp tiền. Thế mà tại sao chồng tôi kêu là toà xử xong rồi. Anh ta còn kêu: Toà gọi điện cho anh ta chứ không gọi điện cho tôi. Sau đó anh ta bắt con tôi về nuôi mà tôi không biết gì. Cho tôi biết là tại sao lại vậy?

      Trả lời:

      Tại Khoản 1 Điều 146 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 có quy định như sau:

      Nguyên đơn, bị đơn có yêu cầu phản tố đối với nguyên đơn và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập trong vụ án dân sự phải nộp tiền tạm ứng án phí sơ thẩm, người kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm phải nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải nộp tiền tạm ứng án phí.

      Đồng thời, theo như thủ tục thụ lý vụ án tại Điều 195 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì:

      - Sau khi nhận đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo, nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện biết để họ đến Tòa án làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí trong trường hợp họ phải nộp tiền tạm ứng án phí.

      - Thẩm phán dự tính số tiền tạm ứng án phí, ghi vào giấy báo và giao cho người khởi kiện để họ nộp tiền tạm ứng án phí. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

      - Thẩm phán thụ lý vụ án khi người khởi kiện nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

      - Trường hợp người khởi kiện được miễn hoặc không phải nộp tiền tạm ứng án phí thì Thẩm phán phải thụ lý vụ án khi nhận được đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo.

      Như vậy, việc người khởi kiện nộp tạm ứng án phí là nghĩa vụ của họ đồng thời nộp tạm ứng án phí là điều kiện cần để Tòa án có thể thụ lý vụ án. Do đó, trường hợp này rất có thể chồng chị đã thông tin sự việc không đúng, chị cần liên hệ với Tòa án nơi nộp đơn để hỏi thêm về thông tin cũng như đóng tạm ứng án phí để đơn yêu cầu được giải quyết.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn