Sau bao lâu Thẩm phán phải gửi thông báo thụ lý vụ án cho bị đơn?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/09/2022

Sau bao lâu Thẩm phán phải gửi thông báo thụ lý vụ án cho bị đơn? Ai phân công Thẩm phán giải quyết vụ án sau khi thụ lý vụ án?

Tôi đang kiện đòi tiền vay nhưng mới gửi đơn khởi kiện cho tòa, nên tôi thắc mắc bị đơn có nhận được thông báo về việc thụ lý vụ án không, cụ thể là sau bao lâu Thẩm phán phải gửi thông báo thụ lý vụ án cho bị đơn trong trường hợp Tòa thụ lý và ai phân công cho Thẩm phán giải quyết vụ án sau khi thụ lý vụ án trên?

 

    • 1. Sau bao lâu Thẩm phán phải gửi thông báo thụ lý vụ án cho bị đơn?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 196 Bộ luật tố tụng dân sự 2015' onclick="vbclick('4879D', '375570');" target='_blank'>Điều 196 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về thông báo về việc thụ lý vụ án như sau:

      1. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án, Thẩm phán phải thông báo bằng văn bản cho nguyên đơn, bị đơn, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết vụ án, cho Viện kiểm sát cùng cấp về việc Tòa án đã thụ lý vụ án.

      Đối với vụ án do người tiêu dùng khởi kiện thì Tòa án phải niêm yết công khai tại trụ sở Tòa án thông tin về việc thụ lý vụ án trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án.

      2. Văn bản thông báo phải có các nội dung chính sau đây:

      a) Ngày, tháng, năm làm văn bản thông báo;

      b) Tên, địa chỉ Tòa án đã thụ lý vụ án;

      c) Tên, địa chỉ; số điện thoại, fax, địa chỉ thư điện tử (nếu có) của người khởi kiện;

      d) Những vấn đề cụ thể người khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết;

      đ) Vụ án được thụ lý theo thủ tục thông thường hay thủ tục rút gọn;

      e) Danh mục tài liệu, chứng cứ người khởi kiện nộp kèm theo đơn khởi kiện;

      g) Thời hạn bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phải có ý kiến bằng văn bản nộp cho Tòa án đối với yêu cầu của người khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo, yêu cầu phản tố, yêu cầu độc lập (nếu có);

      h) Hậu quả pháp lý của việc bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không nộp cho Tòa án văn bản về ý kiến của mình đối với yêu cầu khởi kiện.

      3. Trường hợp nguyên đơn có đơn yêu cầu Tòa án hỗ trợ trong việc gửi tài liệu, chứng cứ thì kèm theo thông báo về việc thụ lý vụ án, Tòa án gửi cho bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bản sao tài liệu, chứng cứ do nguyên đơn cung cấp.

      Như vậy, bên bị đơn sẽ được thông báo về việc thụ lý giải quyết vụ án của Tòa án, cụ thể là trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án, Thẩm phán phải thông báo bằng văn bản cho nguyên đơn, bị đơn, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết vụ án, cho Viện kiểm sát cùng cấp về việc Tòa án đã thụ lý vụ án.

      2. Ai phân công Thẩm phán giải quyết vụ án sau khi thụ lý vụ án?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 197 Bộ luật tố tụng dân sự 2015' onclick="vbclick('4879D', '375570');" target='_blank'>Điều 197 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về nội dung trên như sau:

      Phân công Thẩm phán giải quyết vụ án

      1. Trên cơ sở báo cáo thụ lý vụ án của Thẩm phán được phân công thụ lý vụ án, Chánh án Tòa án quyết định phân công Thẩm phán giải quyết vụ án bảo đảm nguyên tắc vô tư, khách quan, ngẫu nhiên.

      2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án, Chánh án Tòa án quyết định phân công Thẩm phán giải quyết vụ án.

      Đối với vụ án phức tạp, việc giải quyết có thể phải kéo dài thì Chánh án Tòa án phân công Thẩm phán dự khuyết để bảo đảm xét xử đúng thời hạn theo quy định của Bộ luật này.

      3. Trong quá trình giải quyết vụ án, nếu Thẩm phán được phân công không thể tiếp tục tiến hành được nhiệm vụ thì Chánh án Tòa án phân công Thẩm phán khác tiếp tục nhiệm vụ; trường hợp đang xét xử mà không có Thẩm phán dự khuyết thì vụ án phải được xét xử lại từ đầu và Tòa án phải thông báo cho đương sự, Viện kiểm sát cùng cấp.

      Theo đó, trong thời hạn 03 ngày làm việc và đối chiếu quy định trên thì kể từ ngày thụ lý vụ án, Chánh án Tòa án quyết định phân công Thẩm phán giải quyết vụ án.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn