Số lần hoãn phiên tòa phúc thẩm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Xin chào các Luật Sư! Trong phiên tòa phúc thẩm xét xử về tội " Trộm cắp tài sản". Khi tới ngày xét xử tòa án đã hoãn phiên tòa với lý do là " Không tìm được bị hại" (trong phiên tòa sơ thẩm cũng không có người bị hại) Xin Luật sư cho tôi hỏi Nếu tòa án vẫn không tìm được bị hại thì tòa án sẽ được phép hoãn bao nhiêu lần? Và trong BLSH có điều luật nào quy định về số lần hoãn phiên tòa không? Xin chân thành cảm ơn!

    • Trường hợp của bạn hỏi, Bộ luật tố tụng hình sự quy định như sau:

      "Điều 245. Những người tham gia phiên tòa phúc thẩm

      1. Tại phiên tòa phúc thẩm, sự tham gia của Kiểm sát viên Viện kiểm sát cùng cấp là bắt buộc, nếu Kiểm sát viên vắng mặt thì phải hoãn phiên tòa.

      2. Người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi của đương sự,người kháng cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc kháng cáo, kháng nghị được triệu tập tham gia phiên tòa. Nếu có người vắng mặt mà có lý do chính đáng thì Hội đồng xét xử có thể vẫn tiến hành xét xử nhưng không được ra bản án hoặc quyết định không có lợi cho bị cáo hoặc đương sự vắng mặt. Trong các trường hợp khác thì phải hoãn phiên tòa.

      Thời hạn hoãn phiên tòa theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này hoặc tại các điều 45, 46, và 47 của Bộ luật này không được quá ba mươi ngày, kể từ ngày ra quyết định hoãn phiên tòa.

      3. Sự tham gia phiên tòa của những người khác do Tòa án cấp phúc thẩm quyết định, nếu xét thấy sự có mặt của họ là cần thiết.".

      Do vậy, nếu người bị hại trọng vụ án hình sự không có kháng cáo, nội dung giải quyết tại cấp phúc thẩm không ảnh hưởng tới quyền và nghĩa vụ của người bị hại (phần bồi thường ) thì không cần phải có mặt của người bị hại tại phiên tòa phúc thẩm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn