Sửa chữa, bổ sung bản án, quyết định của toà án trong vụ án hành chính như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/12/2016

Bản án sơ thẩm số 01/2015/HCST tuyên bác đơn khởi kiện của Cơ sở sản xuất mỹ phẩm T khi yêu cầu huỷ Quyết định số 1988/QĐ-UB của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố N về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp và thương mại (theo đó, Cơ sở T phải thi hành Quyết định trên về áp dụng hình thức xử phạt chính với tổng số tiền phạt là 85.000.000 đồng và hình thức phạt bổ sung là tước Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh). Tuy nhiên, vài ngày sau, tòa án lại gửi thông báo với nội dung sửa chữa bản án, theo đó chấp nhận một phần đơn khởi kiện của Cơ sở T tức Cơ sở này chỉ phải thực hiện hình thức xử phạt chính mà không phải thực hiện hình thức xử phạt bổ sung. Xin hỏi, thông báo của Tòa án như vậy có đúng quy định của pháp luật hay không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Khoản 1 Điều 197 Luật Tố tụng hành chính 2015 quy định về sửa chữa, bổ sung bản án, quyết định của Toà án có quy định: Sau khi bản án, quyết định của Tòa án được ban hành thì không được sửa chữa, bổ sung, trừ trường hợp phát hiện lỗi rõ ràng về chính tả, về số liệu do nhầm lẫn hoặc tính toán sai. Văn bản sửa chữa, bổ sung phải được Tòa án gửi ngay cho đương sự và Viện kiểm sát cùng cấp; trường hợp bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật còn phải gửi cho cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp, cơ quan cấp trên trực tiếp của người bị kiện. Như vậy, thông báo sửa chữa, bổ sung bản án của tòa chỉ được chỉnh sửa những lỗi sai sót rõ ràng về chính tả (như lỗi do viết không đúng từ ngữ, dấu, chữ viết hoa, viết thường, phiên âm tiếng nước ngoài sang tiếng Việt, bỏ sót không ghi tên đệm trong họ, tên của đương sự…) hay số liệu nhầm lẫn do tính toán sai về cộng trừ nhân chia... Việc tòa án ra thông báo sửa đổi bản án như trên đã làm thay đổi nội dung bản án ban đầu là vi phạm pháp luật tố tụng.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về sửa chữa, bổ sung bản án, quyết định của toà án trong vụ án hành chính. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Tố tụng hành chính 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn