Tại phiên sơ thẩm dân sự khi Kiểm sát viên vắng mặt thì Tòa có hoãn hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/08/2022

Tại phiên sơ thẩm dân sự khi Kiểm sát viên vắng mặt thì Tòa có hoãn hay không? Luật sư vắng mặt tại phiên tòa giám đốc thẩm thì sẽ hoãn? Kiểm sát viên vắng mặt thì Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử phải không?

    • Tại phiên sơ thẩm dân sự khi Kiểm sát viên vắng mặt thì Tòa có hoãn hay không?

      Câu hỏi: Tại phiên xử dân sự sơ thẩm nếu Kiểm sát viên vắng mặt thì Hội đồng xét xử có hoãn hay không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 232 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định sự có mặt của Kiểm sát viên như sau:

      Kiểm sát viên được Viện trưởng Viện kiểm sát cùng cấp phân công có nhiệm vụ tham gia phiên tòa; nếu Kiểm sát viên vắng mặt thì Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử, không hoãn phiên tòa.

      Như vậy, trường hợp nếu Kiểm sát viên vắng mặt thì Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử, không hoãn phiên tòa.

      Luật sư vắng mặt tại phiên tòa giám đốc thẩm thì sẽ hoãn?

      Câu hỏi: Xin hỏi, tại phiêm giám đốc thẩm vụ án dân sự, luật sư với vai trò là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn. Trong trường hợp, luật sư vắng mặt thì sẽ hoãn phiên tòa đúng không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2 Điều 338 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định như sau:

      Trường hợp xét thấy cần thiết, Tòa án triệu tập đương sự hoặc người đại diện hợp pháp, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự hoặc người tham gia tố tụng khác có liên quan đến việc kháng nghị tham gia phiên tòa giám đốc thẩm; nếu họ vắng mặt tại phiên tòa thì Hội đồng xét xử giám đốc thẩm vẫn tiến hành phiên tòa.

      Như vậy, đối với người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự như luật sư mà vắng mặt tại phiên giám đốc thẩm này thì không hoãn mà vẫn thực hiện và tiến hành phiên tòa.

      Kiểm sát viên vắng mặt thì Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử phải không?

      Câu hỏi: Tôi muốn biết, về việc Hội đồng xét xử buộc hoãn phiên tòa hay vẫn tiếp tục xét xử khi Kiểm sát viên vắng mặt trong một vụ án dân sự tranh chấp đất đai? Quy định như thế nào?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 232 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định:

      - Kiểm sát viên được Viện trưởng Viện kiểm sát cùng cấp phân công có nhiệm vụ tham gia phiên tòa; nếu Kiểm sát viên vắng mặt thì Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử, không hoãn phiên tòa.

      - Trường hợp Kiểm sát viên bị thay đổi tại phiên tòa hoặc không thể tiếp tục tham gia phiên tòa xét xử, nhưng có Kiểm sát viên dự khuyết thì người này được tham gia phiên tòa xét xử tiếp vụ án nếu họ có mặt tại phiên tòa từ đầu.

      Như vậy, trường hợp trong vụ án tranh chấp về dân sự thì Kiểm sát viên vắng mặt thì vẫn tiến hành xét xử.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn