Thẩm quyền điều tra của đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý trong hoạt động điều tra hình sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/07/2017

Thẩm quyền điều tra của đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý trong hoạt động điều tra hình sự được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Bùi Văn Minh, hiện đang là sinh viên đại học. Tôi đang có nhu cầu tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan điều tra trên cả nước trong hoạt động điều tra hình sự. Cho tôi hỏi, trong hoạt động điều tra hình sự, đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý có thẩm quyền tiến hành điều tra tội phạm nào? Tôi có thể tìm hiểu quy định tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Bùi Văn Minh (minh*****@gmail.com)

    • Thẩm quyền điều tra của đội đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý trong hoạt động điều tra hình sự được quy định tại Khoản 2 Điều 21 Thông tư 28/2014/TT-BCA về công tác điều tra hình sự trong Công an nhân dân. Cụ thể là:

      Tiến hành điều tra các vụ án hình sự về các tội phạm quy định tại Chương XVIII của Bộ luật hình sự năm 1999 khi các tội phạm đó thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân cấp huyện.

      Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy được tổ chức trong Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cấp huyện thực hiện chức năng quản lý, đấu tranh, phòng ngừa, trấn áp tội xâm phậm đến quyền quản lý độc quyền của nhà nước đối với ma túy tại địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

      Trong quá trình thực hiện, chức năng nhiệm vụ của mình theo quy định pháp luật, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phải đảm bảo tuân theo Hiến pháp và pháp luật, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, khách quan và toàn diện.

      Khi có tin tố giác, tin báo về hành vi vi phạm pháp luật hình sự, kiến nghị khởi tố vụ án hình sự thì phải có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết theo thẩm quyền. Trường hợp không thuộc thẩm quyền thì chuyển cho cơ quan có thẩm quyền trực tiếp giải quyết và thực hiện thu thập tài liệu, chứng cứ, bảo vệ hiện trường trong trường hợp cấp bách.

      Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự và tiến hành điều tra đối với các tội phạm về ma túy thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân cấp huyện.

      Trên đây là nội dung tư vấn về thẩm quyền điều tra của đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý trong hoạt động điều tra hình sự. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm thông tin tại Thông tư 28/2014/TT-BCA.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn