Thẩm quyền quyết định thu phí thi hành án dân sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/07/2017

Thẩm quyền quyết định thu phí thi hành án dân sự được quy định như thế nào? Xin chào ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Thế Hùng, hiện tại đang là sinh viên tại thành phố Hồ Chí Minh. Tôi đang tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến việc thi hành án dân sự. Theo như tôi được biết thì khi tiến hành thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự phải đóng phí thi hành án dân sự. Chấp hành viên là người có thẩm quyền giải quyết thi hành án dân sự khi có yêu cầu thi hành án. Cho tôi hỏi, chấp hành viên có được quyết định thu phí thi hành án dân sự hay không? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Thế Hùng (thehung*****@gmail.com)

    • Thẩm quyền quyết định thu phí thi hành án dân sự được quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư 216/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án dân sự. Cụ thể là:

      Thủ trưởng tổ chức thu phí thi hành án dân sự ra quyết định thu phí thi hành án dân sự. Đối với vụ việc phải thu phí thi hành án dân sự nhiều lần thì mỗi lần thu phí, Thủ trưởng tổ chức thu phí ra một quyết định thu phí thi hành án dân sự theo quy định.

      Căn cứ quy định đã được trích dẫn thì Thủ trưởng tổ chức thu phí thi hành án dân sự là người có thẩm quyền quyết định thu phí thi hành án dân sự.

      Thủ trưởng tổ chức thu phí thi hành án dân sự là người được bổ nhiệm từ các Chấp hành viên thuộc cơ quan thi hành án dân sự.

      Theo quy định tại Khoản 8 Điều 20 Luật Thi hành án dân sự 2008 sửa đổi bổ sung năm 2014 thì Chấp hành viên có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế để thu hồi tiền, tài sản đã chi trả cho đương sự không đúng quy định của pháp luật, thu phí thi hành án và các khoản phải nộp khác.

      Trên đây là nội dung tư vấn về thẩm quyền quyết định thu phí thi hành án dân sự. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm thông tin tại Thông tư 216/2016/TT-BTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Khoản 1 Điều 5 Thông tư 216/2016/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn