Thẩm quyền thu phí thi hành án dân sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/07/2017

Cơ quan nào có thẩm quyền thu phí thi hành án dân sự? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Nguyễn Hoàng Nam, hiện tại đang là sinh viên tại thành phố Hồ Chí Minh. Tôi đang tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến việc thi hành án dân sự. Theo như tôi được biết thì khi tiến hành thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự phải đóng phí thi hành án dân sự. Cho tôi hỏi, cơ quan nhà nước nào có thẩm quyền thu khoản phí thi hành án dân sự này? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Nguyễn Hoàng Nam (hoangnam*****@gmail.com)

    • Thẩm quyền thu phí thi hành án dân sự
      (ảnh minh họa)
    • Thẩm quyền thu phí thi hành án dân sự được quy định tại Điều 3 Thông tư 216/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án dân sự. Cụ thể là:

      Cơ quan thi hành án dân sự là tổ chức thu phí thi hành án dân sự.

      Thi hành án dân sự là việc tổ chức thi hành các bản ản, quyết định được đưa ra thi hành theo quy định của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân cơ quan, tổ chức

      Khi các cá nhân, tổ chức phát sinh tranh chấp và yêu cầu Tòa án giải quyết, phán quyết của Tòa án chỉ là kết quả về mặt pháp lý. Để bảo vệ quyền lợi của mình trên thực tế, người được thi hành án, cá nhân, tổ chức khác có yêu cầu phải yêu cầu cơ quan thi hành án tổ chức thi hành bản án, quyết định của Tòa án.

      Cơ quan có thẩm quyền thi hành án dân sự bao gồm: cơ quan thi hành án dân sự cấp huyện; cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh; cơ quan thi hành án dân sự cấp quân khu. Trong các trường hợp vụ thể thi thẩm quyền thi hành án của các cơ quan này theo quy định tại Điều 35 Luật thi hành án dân sự 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2014.

      Căn cứ quy định đã trích dẫn thì cơ quan thi hành án dân sự thực hiện thi hành án thì có thẩm quyền thu phí thi hành án dân sự.

      Trên đây là nội dung tư vấn về thẩm quyền thi hành án dân sự. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm thông tin tại Thông tư 216/2016/TT-BTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn