Thân nhân có được thăm người bị kết án tử hình hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/04/2022

Thân nhân có được thăm người bị kết án tử hình hay không? Tôi có người quen phạm tội giết người và chuẩn bị tử hình, anh/chị cho tôi hỏi tôi có được đến thăm người đó lần cuối hay không? Cảm ơn anh chị đã giúp đỡ.

    • Thân nhân có được thăm người bị kết án tử hình hay không?

      Tại Khoản 2 Điều 37 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 có quy định về chế độ ăn, ở và quản lý giam giữ đối với người bị kết án tử hình như sau:

      2. Việc thăm gặp đối với người bị kết án tử hình mà bản án đã có hiệu lực pháp luật, đang chờ thi hành án do Giám thị trại tạm giam quyết định; đối với người bị kết án tử hình mà bản án chưa có hiệu lực pháp luật thì thực hiện theo quy định tại Điều 22 của Luật này. Việc tổ chức thăm gặp phải bảo đảm tuyệt đối an toàn.

      Như vậy, thân nhân vẫn có thể đến thăm người bị kết án tử hình. Thời gian thăm và thẩm quyền quyết định thăm được nêu cụ thể tại quy định trên.

      Người bị kết án tử hình có được kháng cáo bản án hay không?

      Tại Khoản 3 Điều 37 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 có quy định về quyền kháng cáo của người bị kết án tử hình như sau:

      3. Cơ sở giam giữ phải bảo đảm cho người bị kết án tử hình thực hiện quyền kháng cáo, quyền đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm, quyền xin ân giảm án tử hình theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và các quyền khác của người bị tạm giam theo quy định của Luật này.

      Căn cứ theo quy định trên thì người bị kết án tử hình vẫn có thể kháng cáo bản án.

      Sau khi bị tử hình, tài sản của người bị tử hình sẽ xử lý ra sao?

      Tại Khoản 5 Điều 37 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 có quy định về xử lý tài sản của người đã bị thi hành án tử hình như sau:

      5. Cơ sở giam giữ trả lại tiền, tài sản gửi lưu ký, đồ dùng cá nhân của người đã bị thi hành án tử hình cho thân nhân hoặc người được ủy thác của người đó.

      Theo đó, sau khi bị tử hình, tài sản của người bị tử hình sẽ được trả lại cho thân nhân hoặc người được ủy thác của người đã bị thi hành án tử hình.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn