Thỏa thuận hoãn thi hành án dân sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Tôi và chồng tôi vừa ly dị được 1,5 tháng, hiện còn căn nhà chung (chưa bán - trị giá 2 tỷ đồng) tự thỏa thuận chia đôi. Trước khi ly hôn, chồng tôi có vay mượn bên ngoài 150 triệu đồng (khoản này tôi không biết), Tòa ra quyết định khoản nợ này chia đôi. Sau khi ra Tòa 15 ngày nếu hai bên không ý kiến gì thì Toà ra quyết định ly hôn. Do tôi làm nội trợ ở nhà, không hiểu gì về luật, không ý kiến gì và không xin khất nợ (sau bán được nhà sẽ trả cả vốn lẫn lời). Sau khi có quyết định ly hôn một tháng thì cơ quan thi hành án mời tôi lên hỏi khi nào trả số nợ này, thì tôi mới trình bày: Do tôi hết tuổi lao động (55 tuổi), đang bệnh tật, không làm ra tiền để trả nợ nên xin khất nợ khi nào bán được nhà thì tôi trả tất cả. Vậy cho tôi hỏi: 1/ Tôi có xin khất khoản nợ này khi bán nhà trả được không? 2/ Hiện tại tôi không có khả năng chi trả thì cơ quan thi hành án có kê biên tài sản và có niêm phong nhà tôi không? (Vì vợ chồng tôi chỉ có tài sản là căn nhà này?)

    • 1. Với nội dung vụ việc bà nêu thì có thể hiểu rằng bà và người đã từng là chồng bà (sau đây gọi là chồng cũ) phải thi hành án trả cho người được thi hành án là người đã cho chồng bà vay mượn 150 triệu đồng, chưa kể lãi chậm thi hành án và án phí theo quyết định công nhận thuận tình ly hôn của Tòa án. Tài sản bà và chồng cũ có một căn nhà chung trị giá 2 tỷ đồng mỗi người một nửa.

      Theo nội dung bà trình bày thì bà hỏi có xin khất khoản nợ này khi bán nhà trả được không? Vấn đề này phụ thuộc chính vào ý chí của người được thi hành án, nếu như bà và chồng cũ đã thi hành xong khoản án phí (nếu có). Do đó, bà và chồng cũ cần trực tiếp trao đổi với người được thi hành án để thỏa thuận về phương thức thi hành án, nếu người được thi hành án đồng ý cho bà và chồng cũ hoãn thi hành án khoản nợ này đến khi bán nhà trả thì lập thành văn bản ghi rõ thời hạn hoãn, có chữ ký của các bên. Căn cứ vào văn bản thỏa thuận đó, Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự sẽ ra quyết định hoãn thi hành án theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 48 Luật Thi hành án dân sự 2008 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014 “Đương sự đồng ý hoãn thi hành án; việc đồng ý hoãn thi hành án phải lập thành văn bản ghi rõ thời hạn hoãn, có chữ ký của đương sự; trong thời gian hoãn thi hành án thì người phải thi hành án không phải chịu lãi suất chậm thi hành án, trừ trường hợp đương sự có thỏa thuận khác”.

      2. Trường hợp người được thi hành án không đồng ý hoãn thi hành án thì bà và chồng cũ phải thi hành án. Bà và chồng cũ có một căn nhà chung trị giá 2 tỷ đồng mỗi người một nửa, vì thế bà và chồng cũ nếu không tự nguyện thi hành án thì sẽ bị cưỡng chế thi hành án dân sự. Trường hợp cơ quan thi hành án dân sự kê biên căn nhà nêu trên thì sẽ giao cho người đang quản lý tài sản bảo quản hoặc thực hiện việc bảo quản theo hình thức khác quy định tại Điều 58 Luật Thi hành án dân sự.

      Do khoản tiền phải thi hành án 150 triệu đồng nhỏ hơn nhiều giá trị tài sản căn nhà 2 tỷ đồng nên bà cần cố gắng đề nghị người được thi hành án đồng ý cho hoãn thi hành án hoặc phương thức thi hành án phù hợp, đồng thời sớm bán nhà hoặc vay mượn tiền của người khác để thi hành án nhằm giảm thiểu chi phí cưỡng chế thi hành án mà bà và chồng cũ phải chịu theo quy định của pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn