Thỏa thuận thành công sau khi có bản án hình sự thì có phải thi hành án nữa không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/05/2019

Ban biên tập cho tôi hỏi. Tham gia giao thông đường bộ làm chết người. Sau khi có bản án hình sự sơ thẩm có hiệu lực thì bên gia đình bị hại và bên gia đình tôi đã thỏa thuận thành công và có làm đơn bãi nại. Vậy Ban biên tập cho hỏi tôi có phải thi hành án nữa không? 

    • Thỏa thuận thành công sau khi có bản án hình sự thì có phải thi hành án nữa không?
      (ảnh minh họa)
    • Tai Điều 2 Luật thi hành án hình sự 2010, có quy định. Bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật và đã có quyết định thi hành:

      - Bản án hoặc phần bản án của Toà án cấp sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị theo trình tự phúc thẩm;

      - Bản án của Toà án cấp phúc thẩm;

      - Quyết định giám đốc thẩm hoặc tái thẩm của Toà án.

      Như vậy, theo quy định trên thì bản án sơ thẩm của bạn có thể đã có hiệu lực. Việc gia đình bạn và gia đình bị hại thỏa thuận được với nhau và bên gia đình bị hại đã rút đơn bãi nại. Nhưng đơn bãi nại được rút sau khi có bản án, nên việc rút đơn không ảnh hưởng đến mức án bạn phải chịu. Nếu hiện tại bản án đang trong thời gian được kháng cáo, bạn và gia đình có thể làm đơn kháng cáo để được xem xét giảm án. Còn đây là bản án hình sự đã có hiệu lực nên bạn buộc phải thi hành cho dù gia đình bị hại đã bãi nại.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn