Thỏa thuận trọng tài không cụ thể thì giải quyết như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/07/2019

Chúng tôi là hai công ty đối tác, có mối quan hệ khá tốt, thông thường trong các hợp đồng chúng tôi thỏa thuận sẽ giải quyết tranh chấp tại trung tâm trọng tài, còn trung tâm trọng tài nào thì khi có tranh chấp sẽ thỏa thuận. Mới đây, bên công ty đối tác chậm giao hàng dẫn đến công ty tôi bị thiệt hại nghiêm trọng, sau khi thỏa thuận không thành nên công ty tôi đã nộp đơn khởi kiện đến trung tâm trọng tài VIAC. tuy nhiên khi nhận được đơn khởi kiện từ trung tâm trọng tài bên phía công ty đối tác không chấp nhận nên đã khiếu nại và yêu cầu đổi trung tâm trọng tài? Cho tôi hỏi yêu cầu như vậy thì có chấp nhận được không? nếu có thì giải quyết thế nào? Cảm ơn!

    • Thỏa thuận trọng tài không cụ thể thì giải quyết như thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • - Căn cứ Khoản 5 Điều 43 Luật trọng tài thương mại 2010 quy định các bên đã có thỏa thuận trọng tài nhưng không chỉ rõ hình thức trọng tài hoặc không thể xác định được tổ chức trọng tài cụ thể, thì khi có tranh chấp, các bên phải thỏa thuận lại về hình thức trọng tài hoặc tổ chức trọng tài cụ thể để giải quyết tranh chấp. Nếu không thỏa thuận được thì việc lựa chọn hình thức, tổ chức trọng tài để giải quyết tranh chấp được thực hiện theo yêu cầu của nguyên đơn.

      => Việc các bên khi thỏa thuận trọng tài đã không nêu rõ là sẽ giải quyết tranh chấp tại trung tâm trọng tài nào nên khi xảy ra tranh chấp các bên phải thỏa thuận lại trung tâm trọng tài cụ thể nào có thẩm quyền giải quyết. Qua đó cho thấy phía công ty đối tác không chấp nhận là có cơ sở. Tuy nhiên Luật này lại quy định nếu thỏa thuận không thành thì hình thức và trung tâm trọng tài do nguyên đơn quyết định.

      Kết luận: Trong trường hợp này khi công ty đối tác không đồng ý thì bạn sẽ phải mời bên đối tác thỏa thuận lại việc chọn trung tâm trọng tài nào, trường hợp không thỏa thuận được thì bạn giữ nguyên đơn khởi kiện tại trung tâm trọng tài VIAC theo đúng trình tự của Luật trọng tài thương mại.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn