Thỏa thuận trọng tài viên vụ việc nhưng trọng tài viên từ chối thì có thể kiện vụ việc tại Tòa án được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 07/06/2022

Thỏa thuận trọng tài viên vụ việc nhưng trọng tài viên từ chối thì có thể kiện vụ việc tại Tòa án được không? Thay đổi Trọng tài viên được quy định như thế nào? Công ty tôi và công ty đối tác có thoả thuận với nhau về giải quyết tranh chấp bằng trọng tài viên. Hiện giờ hai bên phát sinh tranh chấp và giải quyết theo trọng tài vụ việc nhưng Trọng tài viên lại từ chối. Cho tôi hỏi nếu Trọng tài viên từ chối như vậy thì chúng tôi có thể kiện tại toà án không? Xin cảm ơn!

    • Thỏa thuận trọng tài viên vụ việc nhưng trọng tài viên từ chối thì có thể kiện vụ việc tại Tòa án được không?

      Căn cứ Điều 6 Luật Trọng tài thương mại 2010 toà án từ chối thụ lý trong trường hợp có thoả thuận trọng tài như sau:

      Trong trường hợp các bên tranh chấp đã có thoả thuận trọng tài mà một bên khởi kiện tại Toà án thì Toà án phải từ chối thụ lý, trừ trường hợp thoả thuận trọng tài vô hiệu hoặc thoả thuận trọng tài không thể thực hiện được.

      Căn cứ Khoản 3 Điều 4 Nghị quyết 01/2014/NQ-HĐTP quy định về thỏa thuận trọng tài không thể thực hiện được quy định tại Điều 6 Luật TTTM như sau:

      3. Các bên đã có thỏa thuận cụ thể về việc lựa chọn Trọng tài viên trọng tài vụ việc, nhưng tại thời điểm xảy ra tranh chấp, Trọng tài viên từ chối việc được chỉ định hoặc Trung tâm trọng tài từ chối việc chỉ định Trọng tài viên và các bên không thỏa thuận được việc lựa chọn Trọng tài viên khác để thay thế.

      Như vậy, trường hợp của bạn thuộc trường hợp thoả thuận trọng tài không thể thực hiện, công ty bạn có thể khởi kiện ở Tòa án để giải quyết tranh chấp và Toà án sẽ thụ lý theo quy định trên.

      Thay đổi Trọng tài viên

      Căn cứ Điều Điều 42 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định về thay đổi Trọng tài viên như sau:

      1. Trọng tài viên phải từ chối giải quyết tranh chấp, các bên có quyền yêu cầu thay đổi Trọng tài viên giải quyết tranh chấp trong các trường hợp sau đây:

      a) Trọng tài viên là người thân thích hoặc là người đại diện của một bên;

      b) Trọng tài viên có lợi ích liên quan trong vụ tranh chấp;

      c) Có căn cứ rõ ràng cho thấy Trọng tài viên không vô tư, khách quan;

      d) Đã là hòa giải viên, người đại diện, luật sư của bất cứ bên nào trước khi đưa vụ tranh chấp đó ra giải quyết tại trọng tài, trừ trường hợp được các bên chấp thuận bằng văn bản.

      2. Kể từ khi được chọn hoặc được chỉ định, Trọng tài viên phải thông báo bằng văn bản cho Trung tâm trọng tài hoặc Hội đồng trọng tài và các bên về những tình tiết có thể ảnh hưởng đến tính khách quan, vô tư của mình.

      3. Đối với vụ tranh chấp được giải quyết tại Trung tâm trọng tài, nếu Hội đồng trọng tài chưa được thành lập, việc thay đổi Trọng tài viên do Chủ tịch Trung tâm trọng tài quyết định. Nếu Hội đồng trọng tài đã được thành lập, việc thay đổi Trọng tài viên do các thành viên còn lại của Hội đồng trọng tài quyết định. Trong trường hợp các thành viên còn lại của Hội đồng trọng tài không quyết định được hoặc nếu các Trọng tài viên hay Trọng tài viên duy nhất từ chối giải quyết tranh chấp, Chủ tịch Trung tâm trọng tài quyết định về việc thay đổi Trọng tài viên.

      4. Đối với vụ tranh chấp do Hội đồng trọng tài vụ việc giải quyết, việc thay đổi Trọng tài viên sẽ do các thành viên còn lại của Hội đồng trọng tài quyết định. Trong trường hợp các thành viên còn lại của Hội đồng trọng tài không quyết định được hoặc nếu các Trọng tài viên hay Trọng tài viên duy nhất từ chối giải quyết tranh chấp, thì trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu của một hoặc các Trọng tài viên nói trên, của một hoặc các bên tranh chấp, Chánh án Toà án có thẩm quyền phân công một Thẩm phán quyết định về việc thay đổi Trọng tài viên.

      5. Quyết định của Chủ tịch Trung tâm trọng tài hoặc của Toà án trong trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này là quyết định cuối cùng.

      6. Trong trường hợp Trọng tài viên vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan mà không thể tiếp tục tham gia giải quyết tranh chấp hoặc bị thay đổi thì việc chọn, chỉ định Trọng tài viên thay thế được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định của Luật này.

      7. Sau khi tham khảo ý kiến của các bên, Hội đồng trọng tài mới được thành lập có thể xem xét lại những vấn đề đã được đưa ra tại các phiên họp giải quyết tranh chấp của Hội đồng trọng tài trước đó.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn