Thỏa thuận trọng tài vụ việc bắt buộc gửi đơn khởi kiện cho bị đơn không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/07/2019

Công ty tôi và công ty bạn có thỏa thuận với nhau trong hợp đồng mua bán hàng hóa là khi có tranh chấp phát sinh sẽ giải quyết bằng trọng tài vụ việc, sau khi tranh chấp phát sinh các bên sẽ thỏa thuận lựa chọn trọng tài viên. tuy nhiên sau khi có tranh chấp công ty bạn đã yêu cầu tòa án chỉ định trọng tài viên. Cho tôi hỏi việc công ty này thực hiện hành vi như vậy có căn cứ không? Nếu không thì giải quyết như thế nào? Cảm ơn.

    • Thỏa thuận trọng tài vụ việc bắt buộc gửi đơn khởi kiện cho bị đơn không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Khoản 1 Điều 30 Luật trọng tài thương mại 2010 quy định trường hợp giải quyết tranh chấp tại Trung tâm trọng tài, nguyên đơn phải làm đơn khởi kiện gửi đến Trung tâm trọng tài. Trường hợp vụ tranh chấp được giải quyết bằng Trọng tài vụ việc, nguyên đơn phải làm đơn khởi kiện và gửi cho bị đơn.

      => Với quy định này thì công ty đối tác của bạn đã thực hiện sai quy định, khi hai bên đã thỏa thuận trọng tài vụ việc thì xảy ra tranh chấp muốn giải quyết bằng con đường trọng tài thì phải gửi đơn khởi kiện cho bị đơn trước.

      - Tranh chấp này muốn giải quyết bằng trọng tài vụ việc thì phải theo trình tự sau:

      + Nguyên đơn muốn khởi kiện phải gửi đơn khởi kiện cho bị đơn trước

      + Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn thì bị đơn phải lựa chọn tên trọng tài viên và gửi thông báo cho nguyên đơn và trọng tài viên mà mình chọn biết, kèm theo đó là bản tự bào chữa.

      + Hết thời hạn 30 ngày mà bị đơn không thông báo việc chọn tên trọng tài viên giải quyết tranh chấp thì nguyên đơn có quyền yêu cầu Tòa án có thẩm quyền chỉ định trọng tài viên cho bị đơn.

      Kết luận: Trường hợp nguyên đơn yêu cầu tòa án chỉ định trọng tài là sai quy định, trường hợp này phải gửi đơn khởi kiện cho bị đơn là công ty bạn để công ty bạn chọn trọng tài viên.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn