Thời điểm gửi đơn đề nghị thay đổi thẩm phán

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/12/2019

Theo quy định tại Điều 53 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì Thẩm phán phải từ chối tiến hành tố tụng hoặc bị thay đổi trong những trường hợp xét thấy ảnh hưởng đến sự thật khách quan của vụ án. Vậy thời điểm nào đương sự có quyền gửi đơn đề nghị?

    • Theo quy định tại Điều 55 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì:

      1. Việc từ chối tiến hành tố tụng hoặc đề nghị thay đổi Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án trước khi mở phiên tòa, phiên họp phải được lập thành văn bản, trong đó nêu rõ lý do và căn cứ của việc từ chối tiến hành tố tụng hoặc đề nghị thay đổi người tiến hành tố tụng.

      2. Việc từ chối tiến hành tố tụng hoặc đề nghị thay đổi những người quy định tại khoản 1 Điều này tại phiên tòa, phiên họp phải được ghi vào biên bản phiên tòa, phiên họp.

      Như vậy, đương sự có quyền đề nghị thay đổi Thẩm phán trước khi mở phiên tòa hoặc tại phiên tòa. Tuy nhiên ở mỗi giai đoạn thì thẩm quyền thay đổi Thẩm phán sẽ có sự khác nhau, theo đó tại Điều 56 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 có quy định:

      - Trước khi mở phiên tòa, việc thay đổi Thẩm phán do Chánh án Tòa án quyết định.

      - Tại phiên tòa, việc thay đổi Thẩm phán sẽ do Hội đồng xét xử quyết định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn