Thời gian hoãn thi hành án có được tính vào thời hiệu được yêu cầu thi hành án không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 18/01/2022

Tôi là người được thi hành án trong vụ án dân sự. Do nhiều lý do việc thi hành án của tôi liên tục bị tạm hoãn. Vậy thời gian mà tạm hoãn thì có bị tính vào thời hiệu để yêu cầu thi hành án dân sự không? Nếu mà trong trường hợp tôi nộp đơn yêu cầu thi hành án quá hạn thì có được giải quyết không?

    • Thời gian hoãn thi hành án có được tính vào thời hiệu được yêu cầu thi hành án không?

      Căn cứ vào Điều 30 Luật Thi hành án dân sự 2008' onclick="vbclick('14115', '358536');" target='_blank'>Điều 30 Luật Thi hành án dân sự 2008 quy định về thời hiệu yêu cầu thi hành án dân sự như sau:

      - Trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền ra quyết định thi hành án.

      Trường hợp thời hạn thực hiện nghĩa vụ được ấn định trong bản án, quyết định thì thời hạn 05 năm được tính từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

      Đối với bản án, quyết định thi hành theo định kỳ thì thời hạn 05 năm được áp dụng cho từng định kỳ, kể từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

      - Đối với các trường hợp hoãn, tạm đình chỉ thi hành án theo quy định của Luật này thì thời gian hoãn, tạm đình chỉ không tính vào thời hiệu yêu cầu thi hành án, trừ trường hợp người được thi hành án đồng ý cho người phải thi hành án hoãn thi hành án.

      - Trường hợp người yêu cầu thi hành án chứng minh được do trở ngại khách quan hoặc do sự kiện bất khả kháng mà không thể yêu cầu thi hành án đúng thời hạn thì thời gian có trở ngại khách quan hoặc sự kiện bất khả kháng không tính vào thời hiệu yêu cầu thi hành án.

      Như vậy, theo quy định trên thì thời hiệu yêu cầu thi hành án là 5 năm, thời gian trên sẽ không tính thời gian mà việc thi hành án đang bị tạm hoãn, trừ trường hợp người được thi hành án đồng ý cho người phải thi hành án hoãn thi hành án.

      Nộp đơn yêu cầu thi hành án quá hạn thì có được giải quyết không?

      Căn cứ Khoản 13 Điều 1 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi 2014 quy định về việc tiếp nhận và từ chối đơn yêu cầu thi hành án như sau:

      Cơ quan thi hành án dân sự từ chối yêu cầu thi hành án và phải thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu thi hành án trong các trường hợp sau đây:

      - Người yêu cầu không có quyền yêu cầu thi hành án hoặc nội dung yêu cầu không liên quan đến nội dung của bản án, quyết định; bản án, quyết định không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ của các đương sự theo quy định của Luật này;

      - Cơ quan thi hành án dân sự được yêu cầu không có thẩm quyền thi hành án;

      - Hết thời hiệu yêu cầu thi hành án.

      Như vậy, trong trường hợp nộp đơn quá hạn thì cơ quan thi hành án sẽ từ chối việc tiếp nhận đơn, trừ trường hợp chứng minh được là do trường hợp bất khả kháng theo quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn