Thời gian mà bị can được được đọc, ghi chép tài liệu liên quan đến việc buộc tội, gỡ tội tối đa trong một ngày là bao lâu?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 18/02/2022

Thời gian mà bị can được được đọc, ghi chép tài liệu liên quan đến việc buộc tội, gỡ tội tối đa trong một ngày là bao lâu? Cho tôi hỏi trong một ngày, bị can trong vụ án hình sự được đọc, ghi chép tài liệu liên quan đến việc buộc tội, gỡ tội tối đa là bao nhiêu tiếng? Thêm nữa, thời gian giải quyết đề nghị được đọc, ghi chép tài liệu liên quan đến việc buộc tội, gỡ tội là bao nhiêu lâu?

    • Thời gian mà bị can được được đọc, ghi chép tài liệu liên quan đến việc buộc tội, gỡ tội tối đa trong một ngày là bao lâu?
      (ảnh minh họa)
    • Thời gian mà bị can được được đọc, ghi chép tài liệu liên quan đến việc buộc tội, gỡ tội tối đa trong một ngày là bao lâu?

      Căn cứ vào Khoản 4 Điều 7 Thông tư liên tịch 02/2018/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BQP' onclick="vbclick('5BCD6', '359905');" target='_blank'>Điều 7 Thông tư liên tịch 02/2018/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BQP quy định về thời gian mà bị can được được đọc, ghi chép tài liệu liên quan đến việc buộc tội, gỡ tội tối đa trong một ngày như sau:

      Thời gian cho bị can hoặc người đại diện theo pháp luật của pháp nhân thương mại phạm tội được đọc, ghi chép tài liệu mỗi lần không quá 03 giờ, trong 01 ngày không quá 02 lần.

      Như vậy, thời gian mà bị can được được đọc, ghi chép tài liệu liên quan đến việc buộc tội, gỡ tội tối đa trong một ngày là 6 tiếng.

      Thời gian giải quyết đề nghị được đọc, ghi chép tài liệu liên quan đến việc buộc tội, gỡ tội là bao nhiêu lâu?

      Tại Điều 6 Thông tư liên tịch 02/2018/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BQP quy định về việc giải quyết đề nghị được đọc, ghi chép tài liệu liên quan đến việc buộc tội, gỡ tội như sau:

      Trong thời hạn 03 ngày, kể từ khi nhận được văn bản yêu cầu được đọc, ghi chép tài liệu của bị can hoặc người đại diện theo pháp luật của pháp nhân thương mại phạm tội thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đang thụ lý, giải quyết vụ án có trách nhiệm xem xét, giải quyết như sau:

      - Trường hợp thuộc quy định tại Khoản 2 Điều 3 Thông tư liên tịch này thì ra văn bản thông báo việc từ chối cho bị can hoặc người đại diện theo pháp luật của pháp nhân thương mại phạm tội đọc, ghi chép tài liệu và nêu rõ lý do.

      - Trường hợp không thuộc quy định tại Khoản 1 Điều này thì phải chuẩn bị ngay bản sao tài liệu hoặc tài liệu được số hóa và thông báo bằng văn bản, trong đó ghi rõ địa điểm, Khoảng thời gian hợp lý để bị can hoặc người đại diện theo pháp luật của pháp nhân thương mại phạm tội có thể đọc, ghi chép tài liệu.

      - Việc đọc, ghi chép tài liệu của bị can không bị áp dụng biện pháp tạm giam, người đại diện theo pháp luật của pháp nhân thương mại phạm tội được thực hiện tại trụ sở làm việc của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng đang thụ lý, giải quyết vụ án.

      Đối với bị can bị áp dụng biện pháp tạm giam, cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng cho bị can đọc, ghi chép tài liệu tại phòng hỏi cung của cơ sở giam giữ.

      Như vậy, trong thời hạn 3 ngày, kể từ khi nhận được văn bản yêu cầu được đọc, ghi chép tài liệu của bị can thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đang thụ lý, giải quyết vụ án có trách nhiệm xem xét, giải quyết.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn