Thời gian quản lý tại gia đình đối với người nghiện đang chờ làm thủ tục có được trừ vào thời hạn cai nghiện bắt buộc không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 12/07/2022

Thời gian quản lý tại gia đình đối với người nghiện đang chờ làm thủ tục có được trừ vào thời hạn cai nghiện bắt buộc không? Gia đình được giao quản lý người nghiện chờ làm thủ tục đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có trách nhiệm gì?

Chào ban biên tập, con tôi bị nghiện, bây giờ đang chờ làm thủ tục đưa vào trại cai nghiện bắt buộc thì gia đình có đăng ký cho cháu đợc quản lý tại gia đình thì đã được cơ quan có thẩm quyền đồng ý. Vậy trong thời gian quản lý tại gia đình này có được trừ vô thời gian cháu cai nghiện tại cơ sở cai nghiện không? Xin nhờ ban biên tập giải đáp.

    • Thời gian quản lý tại gia đình đối với người nghiện đang chờ làm thủ tục có được trừ vào thời hạn cai nghiện bắt buộc không?

      Căn cứ Điều 44 Nghị định 116/2021/NĐ-CP quy định đối tượng quản lý như sau:

      1. Người nghiện ma túy trong thời gian làm thủ tục đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc bị áp dụng biện pháp quản lý bằng một trong hai hình thức quy định tại Điều 45 Nghị định này.

      2. Thời hạn quản lý được tính từ thời điểm lập hồ sơ cho đến thời điểm người có thẩm quyền đưa đối tượng đi áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quyết định của Tòa án.

      3. Thời gian quản lý tại cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc trung tâm, cơ sở tiếp nhận đối tượng xã hội đối với đối tượng theo quy định tại Khoản 1 Điều này được trừ vào thời hạn cai nghiện bắt buộc.

      Ngoài ra tại Điều 45 Nghị định 116/2021/NĐ-CP có quy định hình thức quản lý như sau:

      1. Quản lý tại gia đình được áp dụng đối với người nghiện ma túy có nơi cư trú ổn định, gia đình (bố, mẹ, vợ hoặc chồng, anh chị em ruột từ đủ 18 tuổi trở lên) đồng ý quản lý, đại diện gia đình xác nhận bằng văn bản theo Mẫu số 35 Phụ lục II Nghị định này

      2. Quản lý tại cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc trung tâm, cơ sở tiếp nhận đối tượng xã hội (sau đây gọi chung là cơ sở quản lý) được áp dụng đối với người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định hoặc có nơi cư trú ổn định nhưng gia đình (bố, mẹ, vợ hoặc chồng, anh chị em ruột từ đủ 18 tuổi trở lên) không đồng ý quản lý, đại diện gia đình xác nhận bằng văn bản theo Mẫu số 35.

      Như vậy, thời gian quản lý tại gia đình đối với người nghiện ma túy đang chờ làm thủ tục đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc không được trừ vào thời hạn cai nghiện bắt buộc.

      Gia đình được giao quản lý người nghiện chờ làm thủ tục đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có trách nhiệm gì?

      Theo Khoản 1 Điều 48 Nghị định 116/2021/NĐ-CP quy định trách nhiệm của gia đình, cơ sở quản lý và người nghiện ma túy trong thời gian quản lý như sau:

      1. Gia đình, cơ quan, tổ chức được giao quản lý người nghiện ma túy có trách nhiệm:

      a) Không để người được quản lý tiếp tục vi phạm pháp luật;

      b) Bảo đảm sự có mặt của người được quản lý khi có quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

      c) Báo cáo kịp thời với cơ quan, người có thẩm quyền đã ra quyết định giao quản lý trong trường hợp người được quản lý bỏ trốn hoặc có hành vi vi phạm pháp luật;

      d) Cơ sở quản lý có trách nhiệm quản lý, giáo dục, tư vấn, điều trị hội chứng cai, điều trị rối loạn tâm thần và các bệnh khác đối với người nghiện ma túy.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn