Thời gian tranh luận tại phiên tòa hình sự của chủ tọa có được quá 45 phút không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 08/09/2022

Thời gian tranh luận tại phiên tòa hình sự của chủ tọa có được quá 45 phút không? Trình tự phát biểu khi tranh luận trong phiên tòa hình sự như thế nào? Sau khi tranh luận có được tiếp tục xét hỏi hay không?

Chào anh chị Luật sư. Em có thắc mắc là tuần sau em có tham gia phiên tòa hình sự vì là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì em muốn được biết là thời gian tranh luận tại phiên tòa hình sự của chủ tọa có được quá 45 phút không?

Mong anh chị tư vấn. Tôi cảm ơn.

    • Thời gian tranh luận tại phiên tòa hình sự của chủ tọa có được quá 45 phút không?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Thời gian tranh luận tại phiên tòa hình sự của chủ tọa có được quá 45 phút không?

      Tại Điều 322 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '374617');" target='_blank'>Điều 322 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định tranh luận tại phiên tòa, cụ thể như sau:

      1. Bị cáo, người bào chữa, người tham gia tố tụng khác có quyền trình bày ý kiến, đưa ra chứng cứ, tài liệu và lập luận của mình để đối đáp với Kiểm sát viên về những chứng cứ xác định có tội, chứng cứ xác định vô tội; tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội; hậu quả do hành vi phạm tội gây ra; nhân thân và vai trò của bị cáo trong vụ án; những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, mức hình phạt; trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, biện pháp tư pháp; nguyên nhân, điều kiện phạm tội và những tình tiết khác có ý nghĩa đối với vụ án.
      Bị cáo, người bào chữa, người tham gia tố tụng khác có quyền đưa ra đề nghị của mình.
      2. Kiểm sát viên phải đưa ra chứng cứ, tài liệu và lập luận để đối đáp đến cùng từng ý kiến của bị cáo, người bào chữa, người tham gia tố tụng khác tại phiên tòa.
      Người tham gia tranh luận có quyền đáp lại ý kiến của người khác.
      3. Chủ toạ phiên tòa không được hạn chế thời gian tranh luận, phải tạo điều kiện cho Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa, bị hại, người tham gia tố tụng khác tranh luận, trình bày hết ý kiến nhưng có quyền cắt những ý kiến không liên quan đến vụ án và ý kiến lặp lại.
      Chủ tọa phiên tòa yêu cầu Kiểm sát viên phải đáp lại những ý kiến của người bào chữa, người tham gia tố tụng khác mà những ý kiến đó chưa được Kiểm sát viên tranh luận.
      4. Hội đồng xét xử phải lắng nghe, ghi nhận đầy đủ ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa, người tham gia tranh luận tại phiên tòa để đánh giá khách quan, toàn diện sự thật của vụ án. Trường hợp không chấp nhận ý kiến của những người tham gia phiên tòa thì Hội đồng xét xử phải nêu rõ lý do và được ghi trong bản án.

      Theo đó, chủ toạ phiên tòa không được hạn chế thời gian tranh luận, phải tạo điều kiện cho Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa, bị hại, người tham gia tố tụng khác tranh luận, trình bày hết ý kiến nhưng có quyền cắt những ý kiến không liên quan đến vụ án và ý kiến lặp lại.

      2. Trình tự phát biểu khi tranh luận trong phiên tòa hình sự như thế nào?

      Căn cứ Điều 320 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '374617');" target='_blank'>Điều 320 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định trình tự phát biểu khi tranh luận, theo đó:

      1. Sau khi kết thúc việc xét hỏi, Kiểm sát viên trình bày luận tội; nếu thấy không có căn cứ để kết tội thì rút toàn bộ quyết định truy tố và đề nghị Tòa án tuyên bố bị cáo không có tội.
      2. Bị cáo trình bày lời bào chữa; người bào chữa trình bày lời bào chữa cho bị cáo; bị cáo, người đại diện của bị cáo có quyền bổ sung ý kiến bào chữa.
      3. Bị hại, đương sự, người đại diện của họ trình bày ý kiến để bảo vệ quyền và lợi ích của mình; nếu có người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho họ thì người này có quyền trình bày, bổ sung ý kiến.
      4. Trường hợp vụ án được khởi tố theo yêu cầu của bị hại thì bị hại hoặc người đại diện của họ trình bày, bổ sung ý kiến sau khi Kiểm sát viên trình bày luận tội.

      Như vậy, trình tự phát biểu khi tranh luận tại phiên tòa hình sự được tiến hành thực hiện theo quy định nêu trên.

      3. Sau khi tranh luận có được tiếp tục xét hỏi hay không?

      Theo Điều 323 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '374617');" target='_blank'>Điều 323 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về trở lại việc xét hỏi cụ thể như sau:

      Nếu qua tranh luận mà thấy còn có tình tiết vụ án chưa được hỏi, chưa được làm sáng tỏ thì Hội đồng xét xử phải quyết định trở lại việc xét hỏi. Xét hỏi xong phải tiếp tục tranh luận.

      Theo quy định này sau khi tranh luận vẫn có thể được tiếp tục xét hỏi nếu qua tranh luận mà thấy còn có tình tiết vụ án chưa được hỏi, chưa được làm sáng tỏ thì Hội đồng xét xử sẽ quyết định trở lại việc xét hỏi. Xét hỏi xong sẽ tiếp tục tranh luận.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn