Thời hạn chuẩn bị xét xử và thời hạn xét xử

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Xin được hỏi: Tôi đã làm xong thủ tục ly hôn với vợ. Sau đó, có tình tiết phát sinh là 2 đứa con không phải con đẻ của tôi. Nên tôi đã làm đơn gửi lên Toà an nhân dân Tp. Hà Nội đề nghị xác định quan hệ cha con. Hiện, toà đã làm xét nghiệm ADN chứng thực không phải con tôi. Toà gửi cho tôi Quyết định công nhận tình tiết mới và đưa vụ án ra xét xử. Xin hỏi, thời hạn tối thiểu và tối đa kể từ khi tôi nhận được quyết định trên tới khi toà mở phiên xét xử là bao lâu theo quy định?
    • Điều 179 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2004 có quy định về thời hạn chuẩn bị xét xử như sau:

      1. Thời hạn chuẩn bị xét xử các loại vụ án được quy định như sau:

      a) Đối với các vụ án quy định tại Điều 25 và Điều 27 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2011), thời hạn là bốn tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án;

      b) Đối với các vụ án quy định tại Điều 29 và Điều 31 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2011), thời hạn là hai tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án.

      Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do trở ngại khách quan thì Chánh án Toà án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử, nhưng không quá hai tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm a và một tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

      2. Trong thời hạn chuẩn bị xét xử quy định tại khoản 1 Điều này, tuỳ từng trường hợp, Toà án ra một trong các quyết định sau đây:

      a) Công nhận sự thoả thuận của các đương sự;

      b) Tạm đình chỉ giải quyết vụ án;

      c) Đình chỉ giải quyết vụ án;

      d) Đưa vụ án ra xét xử.

      3. Trong thời hạn một tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Toà án phải mở phiên toà; trong trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là hai tháng.

      Những tranh chấp trên của bạn thuộc vào những tranh chấp tại Điều 27 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2011), cho nên trong khoảng thời gian tối đa là 4 tháng vụ việc trên phải được đưa ra xét xử.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn