Thời hạn để giải quyết tố giác tội phạm sau khi có quyết định phục hồi giải quyết là bao lâu?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/02/2022

Thời hạn để giải quyết tố giác tội phạm sau khi có quyết định phục hồi giải quyết là bao lâu? Tôi muốn hỏi về trường hợp tin tố giác tội phạm trước bị tạm đình chỉ nay được phục hồi giải quyết, thì thời hạn để giải quyết là bao nhiêu lâu? Thêm nữa, khi có quyết định phục hồi thì thời hạn để được giao tới Viện kiểm sát là bao nhiêu ngày?

    • Thời hạn để giải quyết tố giác tội phạm sau khi có quyết định phục hồi giải quyết là bao lâu?

      Căn cứ vào Khoản 1 Điều 149 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '359903');" target='_blank'>Điều 149 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về thời hạn giải quyết đối với tin tố giác tội phạm sau khi tin tố giác tội phạm được phục hồi giải quyết như sau:

      Khi lý do tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố không còn, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra ra quyết định phục hồi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố tiếp không quá 01 tháng kể từ ngày ra quyết định phục hồi.

      Như vậy, trong trường hợp tin tố giác tội phạm trước đã bị tạm đình chỉ giải quyết mà nay lại được phục hồi giải quyết thì thời hạn giải quyết sẽ không quá 1 tháng kể từ ngay ra quyết định phục hồi giải quyết.

      Thời hạn để giao quyết định phục hồi giải quyết tin tố giác tội phạm tới Viện Kiểm sát là bao lâu?

      Căn cứ vào Khoản 2 Điều 149 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '359903');" target='_blank'>Điều 149 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về thời hạn giao quyết định phục hồi giải quyết tin tố giác tội phạm tới Viện Kiểm sát như sau:

      Trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày ra quyết định phục hồi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải gửi quyết định phục hồi cho Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền, cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

      Như vậy, trong vòng 3 ngày kể từ khi ra quyết định phục hồi giải quyết tố giác tội phạm thì cơ quan điều tra phải gửi quyết định phục hồi cho Viện kiểm sát cùng cấp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn