Thời hạn rút kháng nghị bản án hình sự của Viện Kiểm sát

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/03/2019

Tôi được biết theo quy định của pháp luật hiện hành, khi bản án sơ thẩm của Tòa án được tuyên, trong khoảng thời gian nhất định viện kiểm sát cùng cấp hoặc cấp trên có quyền kháng nghị. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi, khi đã kháng nghị thì Viện kiểm sát có quyền rút kháng nghị không? Thời hạn rút kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm là bao lâu? 

    • Thời hạn rút kháng nghị bản án hình sự của Viện Kiểm sát
      (ảnh minh họa)
    • Thời hạn rút kháng cáo theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự hiện hành được quy định tại Điều 342 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, cụ thể như sau:

      - Trước khi bắt đầu phiên tòa hoặc tại phiên tòa phúc thẩm, người kháng cáo có quyền thay đổi, bổ sung kháng cáo, Viện kiểm sát ra quyết định kháng nghị có quyền thay đổi, bổ sung kháng nghị nhưng không được làm xấu hơn tình trạng của bị cáo; người kháng cáo rút một phần hoặc toàn bộ kháng cáo; Viện kiểm sát ra quyết định kháng nghị hoặc Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp có quyền rút một phần hoặc toàn bộ kháng nghị.

      - Việc thay đổi, bổ sung, rút kháng cáo, kháng nghị trước khi mở phiên tòa phải lập văn bản và gửi cho Tòa án cấp phúc thẩm. Tòa án cấp phúc thẩm phải thông báo cho Viện kiểm sát, bị cáo và những người có liên quan đến kháng cáo, kháng nghị biết về việc thay đổi, bổ sung, rút kháng cáo, kháng nghị. Việc thay đổi, bổ sung, rút kháng cáo, kháng nghị tại phiên tòa được ghi vào biên bản phiên tòa.

      - Trường hợp người kháng cáo rút một phần kháng cáo, Viện kiểm sát rút một phần kháng nghị tại phiên tòa mà xét thấy không liên quan đến kháng cáo, kháng nghị khác thì Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định về việc rút một phần kháng cáo, kháng nghị và quyết định đình chỉ xét xử phần kháng cáo, kháng nghị đó trong bản án phúc thẩm.

      Như vậy, kể từ khi nhận quyết định kháng nghị bản án, quyết định hình sự thì Viện kiểm sát có quyền rút kháng nghị, thời hạn rút kháng nghị không bị giới hạn, có thể là ngay trước hoặc tại phiên tòa phúc thẩm.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn