Thời hạn tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm là bao lâu?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 29/11/2021

Cho hỏi pháp luật có quy định về thời hạn tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm là bao lâu không? Khi nào thì sẽ được phục hồi giải quyết?

    • Thời hạn tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm là bao lâu?
      (ảnh minh họa)
    • Khoản 1 Điều 149 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 có quy định về phục hồi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, theo đó:

      Khi lý do tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố không còn, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra ra quyết định phục hồi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố tiếp không quá 01 tháng kể từ ngày ra quyết định phục hồi.

      Theo đó chỉ quy định khi lý do tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố không còn, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra ra quyết định phục hồi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố mà không quy định cụ thể thời hạn tạm đình chỉ là bao lâu.

      Khoản 1 Điều 148 Bộ luật này cũng quy định: Hết thời hạn quy định tại Điều 147 của Bộ luật này, cơ quan có thẩm quyền giải quyết quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố khi thuộc một trong các trường hợp:

      + Đã trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản, yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp nhưng chưa có kết quả;

      + Đã yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp tài liệu, đồ vật quan trọng có ý nghĩa quyết định đối với việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án nhưng chưa có kết quả.

      Như vậy, khi lý do tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố nêu trên không còn thì sẽ được phục hồi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn