Thời hạn trích xuất phạm nhân có được tính vào thời gian chấp hành hình phạt tù hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/07/2017

Thời hạn trích xuất phạm nhân có được tính vào thời gian chấp hành hình phạt tù hay không? Xin chào ban biên tập Thư Ký Luật, Tôi là Phạm Duy Mạnh, hiện đang là sinh viên đại học. Tôi đang tìm hiểu các quy định của pháp luật liên qua đến việc trích xuất phạm nhận. Cho tôi hỏi, khoản thời gian trích xuất phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử có được tính vào thời gian chấp hành hình phạt tù hay không? Tôi có thể tìm hiểu tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Mạc Thi Tâm (mactam*****@gmail.com)

    • Đoạn 2 Khoản 1 Điều 6 Thông tư liên tịch 04/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC hướng dẫn thực hiện trích xuất phạm nhân để phục vụ điều tra, truy tố, xét xử quy định:

      Thời hạn trích xuất, thời hạn gia hạn trích xuất được tính vào thời hạn chấp hành án phạt tù, trừ trường hợp phạm nhân đó bỏ trốn khỏi nơi giam trong thời gian được trích xuất.

      Các cơ quan tiến hành tố tụng (cơ quan điều tra, cơ quan truy tố, cơ quan xét xử) và người tiến hành tố tụng (Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Hội đồng xét xử) căn cứ vào yêu cầu điều tra, truy tố, xét xử phải ghi rõ mục đích trích xuất, thời hạn trích xuất trong văn bản đề nghị ra lệnh trích xuất phạm nhân.

      Khi hết thời hạn trích xuất mà xét thấy cần gia hạn thời hạn trích xuất thì các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng phải gửi yêu cầu gia hạn trích xuất đến cơ quan đã ra lệnh trích xuất để gia hạn trích xuất có nêu rõ lý do gia hạn, thời hạn gia hạn trích xuất.

      Thời hạn trích xuất và gia hạn trích xuất phạm nhân không vượt quá thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại của phạm nhân được trích xuất.

      Thời hạn trích xuất, gia hạn trích xuất phạm nhân để phục vụ công tác điều tra, truy tố xét xử phải được tỉnh vào thời gian đã chấp hành hình phạt từ của phạm nhân.

      Ví dụ: Phạm nhân A đang chấp hành hình phạt từ 3 năm về tội cố ý gậy thương tích và đã chấp hành được 1 năm, phạm nhân A được Cơ quan điều tra trích xuất để điều tra về đồng phạm 3 tháng. Sau khi hết 3 tháng trích xuất thì phạm nhân A quay về trại giam. Thời gian trích xuất được tính vào thời gian đã chấp hành hình phạt tù. Như vậy, khi quay lại trại giam thù phạm nhân A đã chấp hành 1 năm 3 tháng hình phạt tù.

      Trường hợp phạm nhân bỏ trốn trong thời gian trích xuất thì thời hạn trích xuất, gia hạn trích xuất không được tính vào thời gian đã chấp hành hình phạt tù.

      Trên đây là nội dung tư vấn về xử lý thời hạn trích xuất, gia hạn trích xuất phạm nhân. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm thông tin tại Thông tư liên tịch 04/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn