Thời hiệu kháng nghị giám đốc thẩm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Xin chào quý luật sư HIện tại gia đình tôi có vấn đề liên quan tới kháng nghị giám đốc thẩm bản án, mong quý luật sư có thể đưa ra lời giải đáp cho gia đình tôi một việc như sau: * Bản án phúc thẩm của tôi có hiệu lực ngày 28/3/2012 -  đến nay là hơn 3 năm. * Ngày 18/9/2014 có kháng nghị giám đốc thẩm TANDTC và công văn đến địa phương CCTHA là ngày 30/10/2014 yêu cầu CCTHA tạm đình chỉ bản án nói trên cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm nhưng CCTHA không ra văn bản dừng vì mọi việc thi hành án đã hoàn tất (đấu giá thành và bàn giao tài sản sang tên QSD đất cho người mua trúng đấu giá xong) Xin hỏi: 1) Theo công văn đến là ngày 30/10/2014 đến nay đã hơn 5 tháng mà không thấy xét xử giám đốc thẩm thì thời hiệu xét xử có còn hiệu lực hay không? và thời gian kháng nghị giám đốc thẩm là bao lâu? 2) Nay đã hơn 3 năm - Vậy bản án ngày 28/3/2012 có bị kháng nghị nữa hay không? Mong được sự quan tâm, phúc đáp bằng lời giải của quý luật sư. Xin trân trọng cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 288 Bộ luật tố tụng dân sự thì thời hiệu kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án đã có hiệu lực pháp luật là 03 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

      Trường hợp của gia đình bạn đang được xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm thì mới có văn bản tạm dừng thi hành án. Sau khi tạm dừng thi hành án thì có thể có kháng nghị giám đốc thẩm hoặc không kháng nghị. Nếu có kháng nghị thì sẽ họp hội đồng thẩm phán để xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm. Nếu không chấp nhận thì cũng có văn bản trả lời.

      Do lượng đơn thư khiếu nại theo thủ tục giám đốc thẩm nhiều nên có nhiều vụ án quá hạn nhưng vẫn được xem xét giiar quyết.

      Điều 283. Căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm

      Bản án, quyết định của Toà án đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm khi có một trong những căn cứ sau đây:

      1. Kết luận trong bản án, quyết định không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án;

      2. Có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng;

      3. Có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật.

      Căn cứ vào quy định của “Điều 284 Bộ luật Tố tụng dân sự sửa đổi năm 2011 quy định về phát hiện bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật cần xem xét lại theo thủ tục giám đốc thẩm như sau:

      1. Trong thời hạn một năm, kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật, nếu phát hiện vi phạm pháp luật trong bản án, quyết định đó thì đương sự có quyền đề nghị bằng văn bản với những người có quyền kháng nghị quy định tại Điều 285 của Bộ luật này để xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm.

      2. Trường hợp Tòa án, Viện kiểm sát hoặc cá nhân, cơ quan, tổ chức khác phát hiện có vi phạm pháp luật trong bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật thì phải thông báo bằng văn bản cho người có quyền kháng nghị quy định tại Điều 285 của Bộ luật này.”

      Điều 284a quy định về đơn đề nghị xem xét bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật theo thủ tục giám đốc thẩm:

      1. Đơn đề nghị phải có các nội dung chính sau đây:

      a) Ngày, tháng, năm làm đơn đề nghị;

      b) Tên, địa chỉ của người đề nghị;

      c) Tên bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm;

      d) Lý do đề nghị, yêu cầu của người đề nghị;

      đ) Người đề nghị là cá nhân phải ký tên hoặc điểm chỉ; người đề nghị là cơ quan, tổ chức thì người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức đó phải ký tên và đóng dấu và phần cuối đơn.

      2. Người đề nghị phải gửi kèm theo đơn bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho người yêu cầu của mình là có căn cứ.

      3. Đơn đề nghị và tài liệu, chứng cứ được gửi cho người có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm quy định tại Điều 285 của Bộ luật này.

      Điều 284b quy định thủ tục nhận và xem xét đơn đề nghị xem xét bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật theo thủ tục giám đốc thẩm như sau:

      1. Tòa án, Viện kiểm sát nhận đơn đề nghị do đương sự nộp trực tiếp tại Tòa án, Viện kiểm sát hoặc gửi qua bưu điện và phải ghi vào sổ nhận đơn. Ngày gửi đơn được tính từ ngày đương sự nộp đơn tại Tòa án, Viện kiểm sát hoặc ngày có dấu bưu điện nơi gửi.

      2. Tòa án, Viện kiểm sát nhận đơn đề nghị phải cấp giấy xác nhận đã nhận đơn cho đương sự.

      3. Người có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm có trách nhiệm phân công cán bộ tiến hành nghiên cứu đơn, hồ sơ vụ án, báo cáo người có quyền kháng nghị xem xét, quyết định. Trường hợp không kháng nghị thì thông báo bằng văn bản cho đương sự biết.

      4. Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn thủ tục tiếp nhận, xử lý đơn đề nghị xem xét bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật theo thủ tục giám đốc thẩm.”

      Điều 285 quy định về người có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm:

      1. Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Toà án các cấp, trừ quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân tối cao.

      2. Chánh án Toà án nhân dân cấp tỉnh, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Toà án nhân dân cấp huyện.

      Thời hạn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm được quy định tại Điều 288 như sau:

      1. Người có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm được quyền kháng nghị trong thời hạn ba năm, kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

      2. Trường hợp đã hết thời hạn kháng nghị theo quy định tại khoản 1 Điều này nhưng có các điều kiện sau đây thì thời hạn kháng nghị được kéo dài thêm hai năm, kể từ ngày kết thời hạn kháng nghị:

      a) Đương sự đã có đơn đề nghị theo quy định tại khoản 1 Điều 284 của Bộ luật này và sau khi hết thời hạn kháng nghị quy định tại khoản 1 Điều này đương sự vẫn tiếp tục có đơn đề nghị;

      b) Bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật có vi phạm pháp luật theo quy định tại Điều 283 của Bộ luật này, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, của người thứ ba, xâm phạm lợi ích của Nhà nước và phải kháng nghị để khắc phục sai lầm trong bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật đó.”

      Căn cứ theo Điều 284 thì thời hạn bạn được gửi đơn yêu cầu người có thẩm quyền kháng nghị xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm là 01 năm; Điều 288 thì thời hạn kháng nghị của người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm là 3 năm (khoản 1) hoặc 5 năm (theo quy định của khoản 2);

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn