Thời hiệu yêu cầu thi hành án của khoản bồi thường hình sự là bao nhiêu lâu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/06/2020

Dạ luật sư cho em hỏi em có gây tai nạn chết 1 người bằng xe máy và bị kết án 42 tháng, gia đình bị hại đòi 100 triệu nhà em chỉ có 60 triệu để đưa và em đi tù 28/11/2011 và về 28/11/2014. Bên thi hành án có mời em lên làm việc vào đầu năm 2018 và hiện tại em còn thiếu 40 triệu và giờ em không có tiền để chi trả, vậy bao nhiêu lâu thì mức bồi thường đó mới hết hiệu lực? Em xin chân thành cảm ơn trước tới luật sư ạ.

    • Theo Khoản 1 Điều 1 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi 2014' onclick="vbclick('3F690', '324140');" target='_blank'>Điều 1 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi 2014 quy định phạm vi điều chỉnh của luật này như sau:

      "... quyết định dân sự trong bản án, quyết định hình sự, phần tài sản trong bản án, quyết định hành chính của Tòa án, quyết định của Tòa án giải quyết phá sản, quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh có liên quan đến tài sản của bên phải thi hành và phán quyết, quyết định của Trọng tài thương mại (sau đây gọi chung là bản án, quyết định); ...."

      Như vậy, phần dân sự trong bản án Hình sự được điều chỉnh theo Luật thi hành án dân sự.

      Mặt khác, tại Khoản 1 Điều 30 Luật thi hành án dân sự 2008' onclick="vbclick('14115', '324140');" target='_blank'>Luật thi hành án dân sự 2008 quy định thời hiệu yêu cầu thi hành án, cụ thể như sau:

      Trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền ra quyết định thi hành án.

      Trường hợp thời hạn thực hiện nghĩa vụ được ấn định trong bản án, quyết định thì thời hạn 05 năm được tính từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

      Đối với bản án, quyết định thi hành theo định kỳ thì thời hạn 05 năm được áp dụng cho từng định kỳ, kể từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

      Do bạn không cung cấp nhà bản án hình sự đó có hiệu lực khi nào nên chúng tôi không thể kết luận đã hết thời hạn yêu cầu thi hành án dân sự chưa.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn