Thông báo về các bản án và thông tin về lý lịch tư pháp trong lĩnh vực tương trợ tư pháp Việt - Lào

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/11/2019

Đối với các vụ án mà cơ quan tư pháp Lào đã ủy thác truy cứu cho cơ quan tư pháp Việt Nam thì cơ quan tư pháp Việt Nam có thực hiện thông báo gì lại cho cơ quan tư pháp bên Lào không? Và vấn đề về lý lịch tư pháp được quy định thế nào? Ví dụ như tôi là công dân Việt Nam bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Tòa án Lào và cơ quan này đã kết án tôi phạt 5 năm tù. Vậy, tôi muốn xin cấp phiếu lý lịch tư pháp thì phải liên hệ với cơ quan nào: Việt Nam hay là Lào?

    • Thông báo về các bản án và thông tin về lý lịch tư pháp trong lĩnh vực tương trợ tư pháp Việt - Lào được quy định tại Điều 58 Hiệp định tương trợ tư pháp về dân sự và hình sự giữa Việt Nam và Lào ban hành kèm theo Quyết định 58QĐ/1999/CTN, cụ thể như sau:

      1. Hàng năm các Nước ký kết sẽ thông báo cho nhau các bản án đã có hiệu lực pháp luật mà Toà án Nước ký kết này đã tuyên xử đối với công dân của Nước ký kết kia.

      2. Khi có yêu cầu, các Nước ký kết sẽ cung cấp cho nhau những thông tin về lý lịch tư pháp của những người đã bị Toà án của nước mình kết án, nếu những người đó đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự trên lãnh thổ của Nước ký kết yêu cầu.

      => Như vậy, hằng năm các bên sẽ thực hiện thông báo cho nhau những bản án đã có hiệu lực đã được tuyên đối với công dân phạm tội của nước kia. Đồng thời, với trường hợp về lý lịch tư pháp mà bạn nêu trên thì bạn có thể liên hệ với cơ quan tư pháp Việt Nam nhận phiếu lý lịch tư pháp.

      Trên đây là nội dung quy định về vấn đề bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn