Thu thập vật chứng trong vụ án hình sự được quy định như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/09/2018

Tôi tên Hồng Phương là Một fan của các bộ phim chuyên về điều tra vụ án của Hồng Kông, tôi thấy quá trình điều tra vụ án của họ rất hấp dẫn và chi tiết. Theo đó, tôi rất thích khi họ tiến hành thu thập vật chứng trong các vụ án hình sự, liên hệ thực tiễn Việt Nam mình tôi muốn biết thu thập vật chứng trong vụ án hình sự được quy định như thế nào? Các bạn hỗ trợ giúp tôi với. (0123***)

    • Căn cứ theo quy định tại Điều 105 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, thu thập vật chứng được quy định như sau:

      Vật chứng phải được thu thập kịp thời, đầy đủ, mô tả đúng thực trạng vào biên bản và đưa vào hồ sơ vụ án. Trường hợp vật chứng không thể đưa vào hồ sơ vụ án thì phải chụp ảnh, có thể ghi hình để đưa vào hồ sơ vụ án. Vật chứng phải được niêm phong, bảo quản theo quy định của pháp luật.

      Theo đó, mình xin cung cấp thêm những tình tiết liên quan đến vụ án ghi trong tài liệu, đồ vật do cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp có thể được coi là chứng cứ. Trường hợp tài liệu, đồ vật này có đặc điểm quy định tại Điều 89 của Bộ luật này thì được coi là vật chứng.

      Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn