Thủ tục gửi văn bản tố tụng hình sự qua dịch vụ bưu chính được tiến hành như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/07/2017

Thủ tục gửi văn bản tố tụng hình sự qua dịch vụ bưu chính được tiến hành như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi là Thùy Mai, hiện đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng. Hiện tại, do nhu cầu công việc, tôi có tìm hiểu thêm về lĩnh vực tố tụng hình sự. Tôi được biết, hiện nay, việc cấp, giao, chuyển, gửi, niêm yết hoặc thông báo văn bản tố tụng được tiến hành thông qua một số phương thức phổ biến như: cấp, giao, chuyển trực tiếp, gửi qua dịch vụ bưu chính, niêm yết công khai,...Tôi thắc mắc không biết trường hợp việc chuyển giao văn bản tố tụng thông qua dịch vụ bưu chính thì thủ tục được tiến hành cụ thể ra sao? Nội dung này tôi có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! 

Thùy Mai (mai***@gmail.com)

 

    • Thủ tục gửi văn bản tố tụng hình sự qua dịch vụ bưu chính được quy định tại Điều 139 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018). Theo đó:

      Việc gửi văn bản tố tụng qua dịch vụ bưu chính phải bằng thư bảo đảm và có xác nhận của người nhận văn bản tố tụng. Văn bản có xác nhận phải được chuyển lại cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Thời điểm để tính thời hạn tố tụng là ngày họ xác nhận đã nhận được văn bản tố tụng.

      Về nguyên tắc, nếu gửi giấy triệu tập hoặc những văn bản giấy tờ khác theo đường chuyển phát nhanh hoặc thư bảo đảm, thì người gửi sẽ được giao một tờ biên nhận, ghi rõ ngày gửi bưu phẩm. Và khi bưu phẩm đến tay người nhận theo hai hình thức này, thì cán bộ đưa thư phải yêu cầu người nhận ký, ghi rõ họ tên vào sổ giao nhận. Chỉ khi nào có chữ ký của người nhận thì việc chuyển giao bưu phẩm mới được coi là hoàn tất. Tuy nhiên, trên thực tế, đã xảy ra những trường hợp cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng gửi đúng ngày nhưng đến khi người nhận nhận được văn bản tố tụng thì đã quá thời điểm yêu cầu trong văn bản, chứng tỏ việc văn bản được gửi đến có đảm bảo đúng thời điểm và người nhận có chấp hành đúng yêu cầu trong văn bản hay không còn phụ thuộc vào tiến độ làm việc của bưu điện và lý do trễ thì không giải thích được.

      Về trách nhiệm, cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải cấp, giao, chuyển, gửi, niêm yết, thông báo văn bản tố tụng cho người tham gia tố tụng, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

      Người được giao trách nhiệm cấp, giao, chuyển, gửi, niêm yết, thông báo văn bản tố tụng nhưng không thực hiện, thực hiện không đầy đủ theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự thì tuỳ tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn về thủ tục gửi văn bản tố tụng hình sự qua dịch vụ bưu chính. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn