Thủ tục tố cáo công ty mua bán hóa đơn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/08/2016

Thưa Luật sư! Tôi vào làm kế toán chi tiết tại 1 công ty tư nhân,được 1 thời gian thì công ty tự dưng không kinh doan nữa và không trả lương toàn bộ nhân viên trong công ty. Nhưng công ty có thuê 1 kế toán thuế bên ngoài nên dù không kinh doanh nhưng công ty vẫn thực hiện vay vốn ngân hàng qua việc mua bán hóa đơn khống và kế toán thuế kê khai bình thường. Sau khi tôi ngỉ tôi mới phát hiện vừa rồi có 1 số hóa đơn mà giám đốc đưa cho tôi và tôi xuất hóa đơn bán ra theo lệnh giám đốc để đưa cho kế toán thuế kê khai là do mua bán hóa đơn khống nhằm chốn thuế và vay vốn ngân hàng. (những hóa đơn bán ra đó chỉ đóng dấu treo và tôi ký phần bán hàng và phiếu xuất kho theo hóa đơn,còn lại hợp đồng thì giám đốc ký) Vậy, Luật sư cho tôi hỏi như vậy tôi có bị tội đồng phạm trong vụ án mua bán hóa đơn đó không ạ!Còn kế toán thuế kia biết rõ mọi viêc và làm cho công ty thì có bị liên quan ko ạ? Và tôi muốn tố cáo công ty đó thì phải làm thế nào? Thủ tục ra sao? Nếu tố cáo thì công ty sẽ bị những tội gì? Rất mong nhận được sự giúp đỡ từ Luật sư!

    • Để xác định đồng phạm hay không thì phải tiến hành hoạt động điều tra mới nắm rõ. Nhưng qua cách trình bày của bạn thì lúc xuất hóa đơn bạn không biết về việc mua bán hóa đơn mà chỉ thực hiện việc xuất hóa đơn theo yêu cầu của GĐ, vì vậy trách nhiệm của bạn sẽ nhẹ vì chịu sự chi phối.

      Nếu giờ bạn chủ động tố giác thì có thể xem bạn "lấy công chuộc tội" nếu Cơ quan cảnh sát điều tra "bóc mẽ" hoạt động mua bán hóa đơn này.

      Bạn làm đơn tố cáo đến cơ quan công an cấp huyện nơi đặt trụ sở cty để được xem xét giải quyết...

      Điều 164a Bộ luật hình sự "Tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước

      1. Người nào in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước với số lượng lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Có tính chất chuyên nghiệp;

      c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

      d) Hóa đơn, chứng từ có số lượng rất lớn hoặc đặc biệt lớn;

      đ) Thu lợi bất chính lớn;

      e) Tái phạm nguy hiểm;

      g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

      3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn