Thực hiện nghiệm hiện trường vụ án hình sự có bắt buộc phải có kiểm sát viên của vụ án?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/10/2021

Vụ án hình sự phải thực nghiệm hiện trường. Khi thực hiện hiện công việc này có bắt buộc kiểm sát viên của vụ án có mặt khi cơ quan điều tra thực hiện việc thực nghiệm?

    • Thực hiện nghiệm hiện trường vụ án hình sự có bắt buộc phải có kiểm sát viên của vụ án?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Khoản 2 Điều 204 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '350048');" target='_blank'>Điều 204 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, có quy định về thực nghiệm điều tra như sau:

      ...

      - Để kiểm tra, xác minh tài liệu, tình tiết có ý nghĩa đối với việc giải quyết vụ án, Cơ quan điều tra có thể thực nghiệm điều tra bằng cách dựng lại hiện trường, diễn lại hành vi, tình huống hoặc những tình tiết khác của một sự việc nhất định và tiến hành các hoạt động thực nghiệm cần thiết. Khi thực nghiệm điều tra phải đo đạc, chụp ảnh, ghi hình, vẽ sơ đồ, ghi rõ kết quả thực nghiệm điều tra vào biên bản.

      Nghiêm cấm việc thực nghiệm điều tra xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản của người tham gia thực nghiệm điều tra và người khác.

      - Trước khi tiến hành thực nghiệm điều tra, Điều tra viên phải thông báo cho Viện kiểm sát cùng cấp biết về thời gian và địa điểm tiến hành thực nghiệm điều tra. Kiểm sát viên phải có mặt để kiểm sát việc thực nghiệm điều tra. Nếu Kiểm sát viên vắng mặt thì phải ghi rõ vào biên bản.


      => Theo ngôn ngữ của luật học thì thực hiện nghiệm trường vụ án hình sự là thực nghiệm điều tra. Và theo quy định nêu trên thì khi thực hiện việc thực nghiệm điều tra kiểm sát viên phải có mặt để thực hiện. Tuy nhiên, nếu kiểm sát viên vắng mặt thì phải ghi rõ vào biên bản về lý do.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn