Tiêu chuẩn bổ nhiệm Chấp hành viên theo Luật Thi hành án dân sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Theo dõi sự thay đổi của Tiêu chuẩn bổ nhiệm Chấp hành viên
Ngày hỏi: 02/03/2018

Tiêu chuẩn bổ nhiệm Chấp hành viên theo Luật Thi hành án dân sự được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Thạch Anh. Hiện tại, tôi đang có nhu cầu tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động thi hành án dân sự. Tôi có thắc mắc cần Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Cho tôi hỏi, tiêu chuẩn bổ nhiệm Chấp hành viên theo Luật Thi hành án dân sự được quy định cụ thể ra sao? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Xin cảm ơn!

Thạch Anh (thachanh*****@gmail.com)

    • Theo quy định tại Điều 18 Luật thi hành án dân sự 2008, Khoản 10 Điều 1 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi 2014 thì tiêu chuẩn bổ nhiệm Chấp hành viên theo Luật Thi hành án dân sự được quy định cụ thể như sau:

      - Công dân Việt Nam trung thành với Tổ quốc, trung thực, liêm khiết, có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ cử nhân luật trở lên, có sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao thì có thể được bổ nhiệm làm Chấp hành viên.

      - Người có đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 18 Luật thi hành án dân sự 2008 và có đủ các điều kiện sau thì được bổ nhiệm làm Chấp hành viên sơ cấp:

      + Có thời gian làm công tác pháp luật từ 03 năm trở lên;

      + Đã được đào tạo nghiệp vụ thi hành án dân sự;

      + Trúng tuyển kỳ thi tuyển Chấp hành viên sơ cấp.

      - Người có đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 18 Luật thi hành án dân sự 2008 và có đủ các điều kiện sau thì được bổ nhiệm làm Chấp hành viên trung cấp:

      + Có thời gian làm Chấp hành viên sơ cấp từ 05 năm trở lên;

      + Trúng tuyển kỳ thi tuyển Chấp hành viên trung cấp.

      - Người có đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 18 Luật thi hành án dân sự 2008 và có đủ các điều kiện sau thì được bổ nhiệm làm Chấp hành viên cao cấp:

      + Có thời gian làm Chấp hành viên trung cấp từ 05 năm trở lên;

      + Trúng tuyển kỳ thi tuyển Chấp hành viên cao cấp.

      - Người có đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 18 Luật thi hành án dân sự 2008, là sỹ quan quân đội tại ngũ thì được bổ nhiệm Chấp hành viên trong quân đội.

      Tiêu chuẩn để được bổ nhiệm Chấp hành viên sơ cấp, Chấp hành viên trung cấp và Chấp hành viên cao cấp trong quân đội được thực hiện theo quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 18 Luật thi hành án dân sự 2008.

      - Người đang là Thẩm phán, Kiểm sát viên, Điều tra viên được điều động đến công tác tại cơ quan thi hành án dân sự, người đã từng là Chấp hành viên nhưng được bố trí làm nhiệm vụ khác và có đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 18 Luật thi hành án dân sự 2008 thì có thể được bổ nhiệm Chấp hành viên ở ngạch tương đương không qua thi tuyển.

      - Trường hợp đặc biệt do nhu cầu bổ nhiệm Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự, người có đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 18 Luật thi hành án dân sự 2008 đã có thời gian làm công tác pháp luật từ 05 năm trở lên có thể được bổ nhiệm Chấp hành viên sơ cấp; có 10 năm làm công tác pháp luật trở lên có thể được bổ nhiệm Chấp hành viên trung cấp; có 15 năm làm công tác pháp luật trở lên có thể được bổ nhiệm Chấp hành viên cao cấp không qua thi tuyển.

      Trên đây là nội dung tư vấn về tiêu chuẩn bổ nhiệm Chấp hành viên theo Luật Thi hành án dân sự. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Luật thi hành án dân sự 2008.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn