Tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú có phải đăng thông báo trên cổng thông tin điện tử của Tòa án không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 31/08/2022

Tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú có phải đăng thông báo trên cổng thông tin điện tử của Tòa án không? Thuận tình ly hôn mà hòa giải không thành, các bên thay đổi ý kiến thì Tòa án ra quyết định gì? Khi nào được yêu cầu Tòa án xét tính hợp pháp của cuộc đình công?

    • Tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú có phải đăng thông báo trên cổng thông tin điện tử của Tòa án không?

      Câu hỏi: Cho hỏi, thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú có phải đăng trên cổng thông tin điện tử Tòa án không?

      Trả lời:

      Theo Điều 385 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 ' onclick="vbclick('4879D', '374043');" target='_blank'>Điều 385 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định như sau:

      - Trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày Tòa án ra quyết định thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú, thông báo này phải được đăng trên một trong các báo hàng ngày của trung ương trong ba số liên tiếp, Cổng thông tin điện tử của Tòa án, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (nếu có) và phát sóng trên Đài phát thanh hoặc Đài truyền hình của trung ương ba lần trong 03 ngày liên tiếp.

      - Chi phí cho việc đăng, phát thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú do người yêu cầu chịu.

      Như vậy, theo quy định nêu trên thì thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú phải đăng trên cổng thông tin điện tử của Tòa án.

      Thuận tình ly hôn mà hòa giải không thành, các bên thay đổi ý kiến thì Tòa án ra quyết định gì?

      Câu hỏi: Cho em hỏi: vợ chồng em đang làm ly hôn thuận tình, Tòa án hẹn tuần sau 2 vợ chồng đến hòa giải. Nếu đến khi hòa giải vợ em thay đổi ý kiến không muốn ly hôn nữa thì sao?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 5 Điều 397 Bộ luật tố tụng dân sự 2015' onclick="vbclick('4879D', '374043');" target='_blank'>Điều 397 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định như sau:

      Trường hợp hòa giải đoàn tụ không thành và các đương sự không thỏa thuận được về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con thì Tòa án đình chỉ giải quyết việc dân sự về công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn và thụ lý vụ án để giải quyết. Tòa án không phải thông báo về việc thụ lý vụ án, không phải phân công lại Thẩm phán giải quyết vụ án. Việc giải quyết vụ án được thực hiện theo thủ tục chung do Bộ luật này quy định.

      Theo đó, nếu hòa giải không thành và các bên thay đổi ý kiến thì Tòa án đình chỉ giải quyết việc dân sự về công nhận thuận tình ly hôn và thụ lý vụ án để giải quyết. Tòa án không phải thông báo về việc thụ lý vụ án, không phải phân công lại Thẩm phán giải quyết vụ án.

      Khi nào được yêu cầu Tòa án xét tính hợp pháp của cuộc đình công?

      Câu hỏi: Cho em hỏi, công nhân công ty em vừa đình công đòi quyền lợi từ việc nghỉ dịch Covid 19 do doanh nghiệp thiếu trách nhiệm, không thông báo cụ thể việc nghỉ dịch cho công nhân. Vậy nếu yêu cầu Tòa án xem xét tính hợp pháp của cuộc đình công này thì khi nào được yêu cầu?

      Trả lời:

      Thời điểm được yêu cầu Tòa án xét tính hợp pháp của cuộc đình công được quy định tại Điều 403 Bộ luật tố tụng dân sự 2015' onclick="vbclick('4879D', '374043');" target='_blank'>Điều 403 Bộ luật tố tụng dân sự 2015. Theo đó:

      - Trong quá trình đình công hoặc trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt đình công, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện tập thể lao động có quyền yêu cầu Tòa án xét tính hợp pháp của cuộc đình công.

      Ngoài ra, đơn yêu cầu xét tính hợp pháp của cuộc đình công phải có các nội dung chính sau đây:

      - Những nội dung quy định tại khoản 2 Điều 362 của Bộ luật này;

      - Tên, địa chỉ của tổ chức lãnh đạo cuộc đình công;

      - Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động nơi tập thể lao động đình công.

      Kèm theo đơn yêu cầu, người yêu cầu phải gửi bản sao quyết định đình công, quyết định hoặc biên bản hòa giải của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết vụ tranh chấp lao động tập thể, tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc xét tính hợp pháp của cuộc đình công.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn