Tòa án đã thụ lý đơn nhưng không thuộc thẩm quyền xử lý thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/07/2019

Chào anh chị, vừa rồi tôi có nộp đơn khởi kiện đến tòa án huyện để giải quyết ly hôn và chia tài sản, tòa án đã thụ lý, tuy nhiên tôi mới nhận được thông báo của tòa án là tòa án không đủ thẩm quyền để giải quyết vụ án này do có tài sản tranh chấp ở nước ngoài, nên tòa án sẽ chuyển vụ án lên tòa án nhân dân cấp tỉnh để giải quyết. Cho tôi hỏi tòa án thực hiện như vậy có đúng không? Cảm ơn!

    • - Căn cứ các Điều 26, Điều 35 và Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì thẩm quyền giải quyết tranh chấp về hôn nhân gia đình trong trường hợp này của bạn thuộc thẩm quyền tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi cư trú của chồng bạn, do có tài sản ở nước ngoài.

      - Căn cứ Điều 41 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì khi vụ án đã thụ lý mà không thuộc thẩm quyền thì tòa án đã thụ lý phải chuyển hố sơ đến tòa án có thẩm quyền xóa tên vụ án trong sổ thụ lý. Quyết định này phải gửi ngay cho các đương sự.

      => Như vậy, Theo thông tin bạn đưa ra là có tài sản ở nước ngoài nên thẩm quyền giải quyết sẽ thuộc tòa án nhân dân cấp tỉnh, do đó tòa án cấp huyện thực hiện chuyển vụ án và đã thông báo cho bạn là hoàn toàn phù hợp với quy định.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn