Tòa án quân sự cấp quân khu xét xử sơ thẩm những vụ án hình sự nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/07/2017

Thẩm quyền xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự của Tòa án quân sự cấp quân khu được quy định ra sao? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi là Phan Quân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Lâm Đồng trong lĩnh vực y tế. Gần đây, tôi có tìm hiểu thông tin về hoạt động điều tra, xét xử các vụ án hình sự. Tuy nhiên, một vài vấn đề tôi chưa nắm rõ. Tôi được biết, hiện nay hệ thống Tòa án của nước ta ngoài Tòa án nhân dân còn có Tòa án quân sự. Nhờ Ban biên tập giải đáp giúp tôi, hiện nay, pháp luật quy định như thế nào về thẩm quyền xét xử sơ thẩm vụ án hình sự của Tòa án quân sự cấp quân khu? Nội dung này tôi có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong nhận được hỗ trợ từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Ngọc Trâm (0904****)

    • Thẩm quyền xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự của Tòa án quân sự cấp quân khu được quy định tại Khoản 2 Điều 268 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018). Theo đó, Tòa án quân sự cấp quân khu xét xử sơ thẩm những vụ án:

      a) Vụ án hình sự về các tội phạm không thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện và Tòa án quân sự khu vực;

      b) Vụ án hình sự có bị cáo, bị hại, đương sự ở nước ngoài hoặc tài sản có liên quan đến vụ án ở nước ngoài;

      c) Vụ án hình sự thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân cấp huyện và Tòa án quân sự khu vực nhưng có nhiều tình tiết phức tạp khó đánh giá, thống nhất về tính chất vụ án hoặc liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành; vụ án mà bị cáo là Thẩm phán, Kiểm sát viên, Điều tra viên, cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, người có chức sắc trong tôn giáo hoặc có uy tín cao trong dân tộc ít người.

      Như vậy, Tòa án quân sự cấp quân khu có thẩm quyền xét xử những vụ án hình sự về những tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, tức là những vụ án về những tội phạm mà Bộ luật hình sự quy định mức cao nhất của khung hình phạt trên 15 năm tù; những vụ án không thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự khu vực được quy định tại Điểm a, b, c, d Khoản 1 Điều 268 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; những vụ án thuộc thẩm quyền của Tòa án quân sự khu vực nhưng Tòa án quân sự cấp quân khu xét thấy cần thiết phải lấy lên để xét xử do tính chất đặc biệt của vụ án.

      Tuy nhiên, Bộ luật tố tụng hình sự 2015 vẫn chưa quy định cụ thể những vụ án hình sự nào mặc dù thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự khu vực nhưng Tòa án quân sự cấp quân khu vẫn quyết định lấy lên để xét xử. Do đó, việc đưa vụ án lên xét xử ở cấp trên căn cứ vào khả năng giải quyết vụ án của những người tiến hành tố tụng ở cấp dưới.

      Trên đây là nội dung tư vấn về thẩm quyền xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự của Tòa án quân sự cấp quân khu. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn