Tòa án thụ lý vụ án được quy định như thế nào theo Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án dân sự năm 1989?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Theo dõi sự thay đổi của Thụ lý vụ án trong tố tụng dân sự
Ngày hỏi: 18/06/2018

Thụ lý vụ án được quy định như thế nào theo Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án dân sự năm 1989? Xin chào quý Ban biên tập, tôi tên Hải Nguyễn sinh sống và làm việc tại Khánh Hòa, Nha Trang, để đáp ứng nhu cầu hiểu biết tôi có tìm hiểu về việc Tòa án thụ lý đơn khởi kiện giai đoạn 1989-2003, tuy nhiên tôi không nhớ rõ lắm được quy định cụ thể ở đâu ở Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án dân sự năm 1989, nhờ Ban biên tập hỗ trợ giúp, cụ thể: Tòa án thụ lý vụ án được quy định như thế nào? Mong sớm nhận được câu trả lời từ Ban biên tập, chân thành cảm ơn! (0123**)

    • Căn cứ quy định tại Điều 37 Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án dân sự năm 1989' onclick="vbclick('9343', '247058');" target='_blank'>Điều 37 Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án dân sự năm 1989 do Hội đồng Nhà nước ban hành, Tòa án thụ lý vụ án được quy định như sau:

      1- Nếu thấy vụ án thuộc thẩm quyền của mình, Toà án báo ngay cho nguyên đơn nộp tiền tạm ứng án phí. Trong thời hạn một tháng, kể từ ngày nộp đơn, nguyên đơn phải nộp tiền tạm ứng án phí, trừ trường hợp được miễn án phí hoặc được miễn nộp tiền tạm ứng án phí.

      2- Toà án thụ lý vụ án kể từ ngày nguyên đơn nộp tiền tạm ứng án phí. Nếu đương sự được miễn án phí thì ngày thụ lý là ngày Toà án nhận đơn khởi kiện. Nếu đương sự được miễn nộp tiền tạm ứng án phí thì ngày thụ lý là ngày Toà án cho miễn nộp tiền tạm ứng án phí.

      3- Toà án có thể gia hạn nộp tiền tạm ứng án phí một tháng. Hết thời hạn đó mà nguyên đơn không nộp tiền tạm ứng án phí thì Toà án không thụ lý vụ án.

      Trên đây là nội dung tư vấn về việc Tòa án thụ lý vụ án. Để hiểu rõ và chi tiết hơn vui lòng xem thêm tại Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án dân sự năm 1989. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn