Tội gian lận bảo hiểm y tế có được hưởng án treo không? Thời gian thử thách đối với án treo là bao lâu?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/03/2022

Tội gian lận bảo hiểm y tế có được hưởng án treo không? Thời gian thử thách đối với án treo là bao lâu? Được hưởng án treo với thời gian thử thách là 2 năm thì khi nào mới được xóa án tích?

    • Tội gian lận bảo hiểm y tế có được hưởng án treo không?

      Chào Luật sư, chồng tôi bị truy tố Tội gian lận bảo hiểm y tế. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 215 Bộ luật Hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '361502');" target='_blank'>Điều 215 Bộ luật Hình sự 2015, anh ấy là con của thương binh, bản thân chưa từng có tiền án tiền sự anh chị cho tôi hỏi chồng tôi có nhiều tình tiết giảm nhẹ như vậy chồng tôi có được hưởng án treo không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 215 Bộ luật Hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '361502');" target='_blank'>Điều 215 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về định khung hình phạt của tội gian lận bảo hiểm hiểm y tế là phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

      Mặt khác căn cứ Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐ' onclick="vbclick('5C656', '361502');" target='_blank'>Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP có quy định về điều kiện cho người bị kết án phạt tù được hưởng án treo cụ thể như sau:

      1. Bị xử phạt tù không quá 03 năm.

      2. Có nhân thân tốt.

      Được coi là có nhân thân tốt nếu ngoài lần phạm tội này, người phạm tội luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú, nơi làm việc.

      Đối với người đã bị kết án nhưng thuộc trường hợp được coi là không có án tích, người bị kết án nhưng đã được xóa án tích, người đã bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị xử lý kỷ luật mà thời gian được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật tính đến ngày phạm tội lần này đã quá 06 tháng, nếu xét thấy tính chất, mức độ của tội phạm mới được thực hiện thuộc trường hợp ít nghiêm trọng hoặc người phạm tội là đồng phạm có vai trò không đáng kể trong vụ án và có đủ các điều kiện khác thì cũng có thể cho hưởng án treo.

      3. Có từ 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trở lên, trong đó có ít nhất 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

      Trường hợp có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự thì số tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự phải nhiều hơn số tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự từ 02 tình tiết trở lên, trong đó có ít nhất 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

      4. Có nơi cư trú rõ ràng hoặc nơi làm việc ổn định để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giám sát, giáo dục.

      Nơi cư trú rõ ràng là nơi tạm trú hoặc thường trú có địa chỉ được xác định cụ thể theo quy định của Luật Cư trú mà người được hưởng án treo về cư trú, sinh sống thường xuyên sau khi được hưởng án treo.

      Nơi làm việc ổn định là nơi người phạm tội làm việc có thời hạn từ 01 năm trở lên theo hợp đồng lao động hoặc theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

      5. Xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù nếu người phạm tội có khả năng tự cải tạo và việc cho họ hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì trong trường hợp này nếu chồng bạn đáp ứng được các điều kiện nêu trên thì sẽ được hưởng án treo cho tội danh của mình.

      Thời gian thử thách đối với án treo là bao lâu?

      Tôi muốn biết về trường hợp một người được Tòa án tuyên cho hưởng án treo thì thời gian thử thách là bao nhiêu năm?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 65 Bộ luật hình sự 2015 quy định như sau:

      Khi xử phạt tù không quá 03 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù, thì Tòa án cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách từ 01 năm đến 05 năm và thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

      Như vậy, đối với án treo thì việc ấn định thời gian thử thách từ 01 năm đến 05 năm theo quy định pháp luật nêu trên.

      Được hưởng án treo với thời gian thử thách là 2 năm thì khi nào mới được xóa án tích?

      Cháu tôi bị tội trộm cắp theo Điều 173, Tòa xử 12 tháng tù. Nhưng do thuộc điều kiện được hưởng án treo cho nên Tòa ấn định 2 năm thử thách. Hiện nay thời gian thử thách đã xong. Xin hỏi thì sao bao lâu thì cháu tôi sẽ đương nhiên được xóa án tích ạ?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định:

      Đương nhiên được xóa án tích được áp dụng đối với người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XIII và Chương XXVI của Bộ luật này khi họ đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành bản án và đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

      Tội trộm cắp tài sản Điều 173 không thuộc các Chương trên cho nên khi cháu bạn chấp hành xong thời gian thử thách án treo thì sẽ đương nhiên được xóa án tích khi đáp ứng điều kiện quy định tại Khoản 2 Điều này.

      Cụ thể, Điểm a Khoản 2 Điều này có quy định:

      Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

      01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo.

      ...

      Như vậy, sau thời gian 01 năm kể từ khi hết thời gian thử thách án treo, cháu bạn đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án (nếu có) và không thực hiện hành vi phạm tội mới thì cháu bạn sẽ đương nhiên được xóa án tích.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn