Tốt nghiệp đại học Luật có thể làm trọng tài viên chưa? Những trường hợp nào thì không thể trở thành Trọng tài viên?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 10/05/2022

Tốt nghiệp đại học Luật có thể làm trọng tài viên chưa? Những trường hợp nào không thể trở thành Trọng tài viên? Em là sinh viên chuyên ngành Luật mới ra trường em muốn hỏi là để trở thành trọng tài viên thì tốt nghiệp đại học Luật đã làm được chưa?

    • Tốt nghiệp đại học Luật có thể làm trọng tài viên chưa? Những trường hợp nào thì không thể trở thành Trọng tài viên?
      (ảnh minh họa)
    • Tốt nghiệp đại học Luật có thể làm trọng tài viên chưa?

      Căn cứ Khoản 1, Khoản 3 Điều 20 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định về tiêu chuẩn Trọng tài viên như sau:

      1. Những người có đủ các tiêu chuẩn sau đây có thể làm Trọng tài viên:

      a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của Bộ luật dân sự;

      b) Có trình độ đại học và đã qua thực tế công tác theo ngành đã học từ 5 năm trở lên;

      c) Trong trường hợp đặc biệt, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao và có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, tuy không đáp ứng được yêu cầu nêu tại điểm b khoản này, cũng có thể được chọn làm Trọng tài viên.

      3. Trung tâm trọng tài có thể quy định thêm các tiêu chuẩn cao hơn tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều này đối với Trọng tài viên của tổ chức mình.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì trong trường hợp bạn vừa tốt nghiệp đại học chuyên ngành Luật thì chưa đủ điều kiện để trở thành trọng tài viên mà cần trải qua thực tế công tác theo ngành đã học từ 5 năm trở lên. Ngoài ra, tùy vào trung tâm trọng tài mà tiêu có thể khác nhau.

      Những trường hợp nào không thể trở thành Trọng tài viên?

      Theo Khoản 2 Điều 20 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định những người có đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều này nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây không được làm Trọng tài viên:

      a) Người đang là Thẩm phán, Kiểm sát viên, Điều tra viên, Chấp hành viên, công chức thuộc Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Cơ quan điều tra, Cơ quan thi hành án;

      b) Người đang là bị can, bị cáo, người đang chấp hành án hình sự hoặc đã chấp hành xong bản án nhưng chưa được xóa án tích.

      Theo đó, nếu thuộc một trong số những trường hợp được quy định phía trên thì dù bạn có đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của một trong tài viên thì bạn cũng không được làm trọng tài viên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn