Trách nhiệm của Chấp hành viên thi hành án

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Bà ngoại tôi được Tòa án quận 12, Tp.HCM xử được nhận lại 1/2 mảnh đất từ cậu ruột tôi. Sau đó, bà tôi đã làm đơn yêu cầu thi hành án tới Chi cục Thi hành án quận 12, nhưng tới nay đã 1,5 năm mà Chi cục Thi hành án vẫn không ra quyết định cưỡng chế thi hành án mặc dù đã nhiều lần hòa giải và bên bị thi hành án viện nhiều lý do vô lý để cố tình không thi hành án. Xin hỏi, trong trường hợp này, bà tôi có thể khởi kiện Chi cục Thi hành án quận 12 vì thiếu trách nhiệm gây thiệt hại cho bà tôi được không?
    • Với nội dung bạn trình bày thì Chi cục Thi hành án dân sự quận 12 đã nhận đơn yêu cầu thi hành án và ra quyết định thi hành án đối với khoản mà bà ngoại bạn được nhận lại ½ mảnh đất từ cậu ruột bạn. Chi cục Thi hành án dân sự quận 12 cũng đã đôn đốc, tạo điều kiện cho các bên đương sự thoả thuận thi hành án, tuy nhiên người phải thi hành vẫn không tự nguyện thi hành án. Trong trường hợp này, Chấp hành viên phải tiến hành áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án vì người phải thi hành án có điều kiện thi hành án.

      Theo bạn trình bày, thì người phải thi hành án có điều kiện thi hành nhưng Chấp hành viên cơ quan thi hành án chậm ra quyết định cưỡng chế, vì thế bà bạn có quyền khiếu nại về việc chậm thi hành án theo quy định tại Điều 140 đến Điều 153 Luật Thi hành án dân sự năm 2008. Trường hợp có thiệt hại thì yêu cầu bồi thường theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2010.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn