Trách nhiệm của đơn vị điều tra trong mối quan hệ với đơn vị trinh sát trong hoạt động phòng chống tội phạm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/08/2017

Trách nhiệm của đơn vị điều tra trong quan hệ với đơn vị trinh sát trong hoạt động phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý và phòng ngừa tội phạm được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, Tôi là Đặng Xuân Hoài, hiện tại đang là sinh viên tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo như thông tin tôi tìm hiểu thì các đơn vị điều tra và đơn vị trinh sát có mỗi quan hệ phối hợp, hỗ trợ trong hoạt động phát hiện, ngăn chặn, Điều tra, xử lý và phòng ngừa tội phạm. Vậy cho tôi hỏi, trong mối quan hệ này các đơn vị điều tra phải có trách nhiệm như thế nào? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Đặng Xuân Hoài (xuanhoai*****@gmail.com)

    • Quan hệ giữa đơn vị điều tra và đơn vị trinh sát là quan hệ phối hợp, hỗ trợ trong phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý và phòng ngừa tội phạm.

      Theo quy định tại Khoản 3 Điều 42 Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 01/01/2018 thì trong mối quan hệ với các đơn vị trinh sát trong hoạt động phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý và phòng ngừa tội phạm, đơn vị điều tra có trách nhiệm sau đây:

      - Cung cấp thông tin về tội phạm và người phạm tội cho đơn vị trinh sát để thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định tại Khoản 2 Điều này;

      - Phối hợp với đơn vị trinh sát đánh giá, xác định những sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước, quản lý xã hội, quản lý kinh tế để kiến nghị với cơ quan, tổ chức hữu quan có biện pháp khắc phục;

      - Đánh giá nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm, phương thức, thủ đoạn phạm tội trong các vụ án hình sự để trao đổi, phối hợp với đơn vị trinh sát thực hiện công tác phòng ngừa, phát hiện tội phạm.

      Theo quy định của pháp luật hiện hành thì Thủ trưởng Cơ quan Điều tra quyết định việc áp dụng các biện pháp cần thiết trong phối hợp hoạt động giữa đơn vị điều tra và đơn vị trinh sát trong điều tra vụ án hình sự. Các biện pháp trên đây phải được giữ bí mật theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.

      Trên đây là nội dung tư vấn về trách nhiệm của đơn vị điều tra trong quan hệ với đơn vị trinh sát trong hoạt động phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý và phòng ngừa tội phạm. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn