Trình tự, thủ tục tiến hành trực tiếp kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/03/2019

Khi nhận được đơn khiếu nại, tố cáo và qua nghiên cứu nội dung đơn phát hiện dấu hiệu vi phạm của cơ quan, người có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo áp dụng biện pháp trực tiếp kiểm sát, tuy nhiên tôi chưa rõ trình tự, thủ tục tiến hành như thế nào? Ban tư vấn hỗ trợ giúp.

(****@gmail.com)

    • Tại Khoản 3 Điều 30 Quyết định 546/QĐ-VKSTC năm 2018 ' onclick="vbclick('62E16', '287398');" target='_blank'>Điều 30 Quyết định 546/QĐ-VKSTC năm 2018 có quy định trình tự, thủ tục tiến hành trực tiếp kiểm sát như sau:

      a) Chuẩn bị kiểm sát

      Xác định dấu hiệu vi phạm của cơ quan có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và căn cứ pháp luật để tiến hành trực tiếp kiểm sát;

      Ban hành quyết định trực tiếp kiểm sát, chương trình làm việc và nội dung yêu cầu báo cáo. Quyết định trực tiếp kiểm sát, chương trình làm việc và nội dung yêu cầu báo cáo gửi đến cơ quan được kiểm sát ít nhất 05 ngày làm việc trước khi trực tiếp kiểm sát.

      b) Tổ chức thực hiện việc trực tiếp kiểm sát

      Công bố quyết định trực tiếp kiểm sát và chương trình làm việc;

      Yêu cầu cơ quan được kiểm sát báo cáo bằng văn bản kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và cung cấp sổ sách, hồ sơ vụ việc và tài liệu có liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo để nghiên cứu, nhận xét, đánh giá.

      c) Tổ chức xác minh thu thập tài liệu, chứng cứ

      Trong quá trình trực tiếp kiểm sát, nếu thấy cần xác minh tại địa phương hoặc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan, Viện kiểm sát có thẩm quyền kiểm sát quyết định việc xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo. Người được phân công xác minh phải lập kế hoạch xác minh trình người có thẩm quyền quyết định. Việc xác minh phải được lập biên bản.

      Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tinchia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng và chúc sức khỏe!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn