Trong thời gian bao lâu phải gửi Quyết định không khởi tố vụ án hình sự cho Viện kiểm sát?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/09/2018

Tôi có tìm hiểu vài vấn đề có liên quan đến các vụ án hình sự cũng như giai đoạn điều tra rồi đến khi ra Quyết định, theo quy định hiện hành tôi đã có tìm hiểu do đó muốn tìm hiểu rõ hơn ở giai đoạn trước đó, cụ thể 2003-2010, Trong thời gian bao lâu phải gửi Quyết định không khởi tố vụ án hình sự cho Viện kiểm sát? Có văn bản nào quy định vấn đề này không?

Ngọc Huyền - An Giang

    • Căn cứ theo quy định tại Điều 108 Bộ luật tố tụng hình sự 2003' onclick="vbclick('C9F5', '262385');" target='_blank'>Điều 108 Bộ luật tố tụng hình sự 2003, Quyết định không khởi tố vụ án hình sự được quy định như sau:

      1. Khi có một trong những căn cứ quy định tại Điều 107 của Bộ luật này thì người có quyền khởi tố vụ án ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự; nếu đã khởi tố thì phải ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố và thông báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tố giác hoặc báo tin về tội phạm biết rõ lý do; nếu xét cần xử lý bằng biện pháp khác thì chuyển hồ sơ cho cơ quan, tổ chức hữu quan giải quyết.

      Quyết định không khởi tố vụ án hình sự, quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự và các tài liệu liên quan phải được gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi ra quyết định.

      2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tố giác hoặc báo tin về tội phạm có quyền khiếu nại quyết định không khởi tố vụ án. Thẩm quyền và thủ tục giải quyết khiếu nại theo quy định tại Chương XXXV của Bộ luật này.

      Trên đây là nội dung cần tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn