Trong xét xử vụ án hình sự là người dưới 18 tuổi thì có được xét xử lưu động không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/02/2022

Trong xét xử vụ án hình sự có người dưới 18 tuổi thì có được xét xử lưu động không? Cháu tôi mới 16 tuổi là người bị hại trong một vụ án hình sự. Tôi muốn hỏi trường hợp của cháu tôi có bị xét xử lưu động hay không? Hiện gia đình cháu tôi không có điều kiện để thuê người bào chữa vậy thì sẽ giải quyết sao?

    • Trong xét xử vụ án hình sự là người dưới 18 tuổi thì có được xét xử lưu động không?
      (ảnh minh họa)
    • Trong xét xử vụ án hình sự là người dưới 18 tuổi thì có được xét xử lưu động không?

      Căn cứ vào Khoản 1 Điều 7 Thông tư 02/2018/TT-TANDTC' onclick="vbclick('5DC2A', '359531');" target='_blank'>Điều 7 Thông tư 02/2018/TT-TANDTC quy định về xét xử vụ án hình sự có người bị hại là người dưới 18 tuổi như sau:

      - Phòng xử án phải được bố trí thân thiện, bảo đảm lợi ích tốt nhất cho người dưới 18 tuổi theo đúng quy định tại Thông tư số 01/2017/TT-TANDTC ngày 28 tháng 7 năm 2017 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quy định về phòng xử án;

      - Thẩm phán mặc trang phục làm việc hành chính của Tòa án nhân dân (không mặc áo choàng);

      - Việc tổ chức phiên tòa và bảo vệ phiên tòa thực hiện theo quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-TANDTC ngày 28 tháng 7 năm 2017 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao ban hành Quy chế tổ chức phiên tòa;

      - Đối với những vụ án có người bị hại là người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục, bị bạo hành hoặc bị mua bán thì Tòa án phải xét xử kín; đối với những vụ án khác có yêu cầu của người dưới 18 tuổi, người đại diện của họ hoặc để giữ bí mật đời tư, bảo vệ người dưới 18 tuổi thì Tòa án cũng có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai theo quy định tại Điều 327 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

      - Không xét xử lưu động đối với vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi.

      Như vậy, theo quy định trên thì với trường hợp cháu của bạn là người dưới 18 tuổi thì sẽ không thực hiện việc xét xử lưu động.

      Gia đình người phạm tội là người dưới 18 tuổi không có điều kiện để thuê người bào chữa vậy thì sẽ giải quyết sao?

      Tại Khoản 2 Điều 9 Thông tư trên quy định về việc tham gia của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại là người dưới 18 tuổi như sau:

      Tòa án phải thông báo cho người bị hại là người dưới 18 tuổi hoặc cha mẹ, người đại diện hợp pháp, người giám hộ của họ về quyền nhờ những người quy định tại khoản 1 Điều này bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại là người dưới 18 tuổi. Trường hợp họ không lựa chọn được người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại nhưng có văn bản đề nghị thì Tòa án yêu cầu Đoàn luật sư phân công tổ chức hành nghề luật sư cử luật sư hoặc Trung tâm trợ giúp pháp lý cử Trợ giúp viên pháp lý, luật sư hoặc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức thành viên của Mặt trận cử bào chữa viên nhân dân bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại là người dưới 18 tuổi.

      Như vậy, trong trường hợp không có đủ điều kiện thuê người bào chữa thì anh có thể gửi văn bản đề nghị thì Tòa án yêu cầu Đoàn luật sư phân công tổ chức hành nghề luật sư cử luật sư hoặc Trung tâm trợ giúp pháp lý cử Trợ giúp viên pháp lý, luật sư hoặc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức thành viên của Mặt trận cử bào chữa viên nhân dân bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại là người dưới 18 tuổi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn