Trường hợp nào thì định giá tài sản?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Vợ chồng anh A và chị B có tài sản là 1.000m2 đất (tài sản chung của anh A và chị B). Năm 2005, anh A đi làm ăn xa, chị B ở nhà chuyển nhượng cho chị C 1.000m2 đất, giá là 100.000.000 đồng. Anh B về kiện ra Tòa và Tòa huỷ hợp đồng chuyển nhượng giữa chị B và chị C; buộc chị C trả đất lại cho anh A; buộc chị B trả tiền 100.000.000 đồng cho chị C, nếu chậm thi hành án thì tính lãi. Năm 2010 chị C đến cơ quan thi hành án nộp số tiền 150.000.000 đồng (100.000.000 vốn và 50.000.000 lãi chậm thi hành án). Hỏi: trường hợp nêu trên có thẩm định lại giá tài sản theo Điều 59 Luật Thi hành án dân sự không? (Vì hiện tại giá 1000m2 đất nêu trên có giá thị trường là 300.000.000 đồng)

    • Vấn đề bạn hỏi liên quan đến quy định việc thi hành án khi có thay đổi giá tài sản tại thời điểm thi hành án. Điều 59 Luật Thi hành án dân sự quy định: “Trường hợp theo bản án, quyết định mà một bên được nhận tài sản và phải thanh toán cho người khác giá trị tài sản họ được nhận, nhưng tại thời điểm thi hành án, giá tài sản thay đổi và một trong các bên đương sự có yêu cầu định giá tài sản đó thì tài sản được định giá theo quy định tại Điều 98 của Luật này để thi hành án”.

      Tuy nhiên, điều luật này lại không quy định cụ thể việc định giá để thi hành án chia theo tỷ lệ như thế nào, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật này cũng chưa quy định chi tiết. Do vậy, hiện nay nếu án tuyên một bên được nhận tài sản, một bên được nhận tiền tương ứng với tỉ lệ giá trị của tài sản, khi thi hành án giá trị tài sản thay đổi (tăng hoặc giảm), trước mắt cơ quan thi hành án dân sự cần thực hiện theo các trường hợp sau đây:

      - Trường hợp các đương sự thỏa thuận được với nhau về việc định giá lại tài sản để thanh toán tiền cho nhau tương ứng với tỷ lệ giá trị tài sản được chia tại thời điểm thi hành án, thì cơ quan thi hành án tổ chức định giá tài sản để thi hành án theo thỏa thuận của các đương sự.

      - Trường hợp các đương sự không thỏa thuận hoặc thỏa thuận không được, thì cơ quan thi hành án không tổ chức định giá tài sản mà thực hiện việc thi hành án theo đúng nội dung bản án. Theo đó, bên được nhận tài sản được thi hành án nhận tài sản, bên được nhận tiền được nhận tiền và lãi suất chậm thi hành án theo quyết định của bản án.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn