Trường hợp phải thay đổi người giám định thì có được hoãn phiên tòa dân sự không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/02/2022

Trường hợp phải thay đổi người giám định thì có được hoãn phiên tòa dân sự không? Tôi là người có quyền lợi trong một vụ án dân sự. Tại phiên hòa hôm trước vì nhiều lý do mà phải đổi người giám định trong vụ án. Sau đó, Tòa đã cho hoãn phiên tòa dân sự, việc hoãn như vậy có đúng không? Trường hợp hoãn thì hoãn tối đa bao nhiêu lâu?

    • Trường hợp phải thay đổi người giám định thì có được hoãn phiên tòa dân sự không?
      (ảnh minh họa)
    • Trường hợp phải thay đổi người giám định thì có được hoãn phiên tòa dân sự không?

      Căn cứ vào Khoản 2 Điều 84 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về việc thay đổi người giám định tại phiên tòa dân sự như sau:

      Tại phiên tòa, phiên họp, việc thay đổi người giám định, người phiên dịch do Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Hội đồng giải quyết việc dân sự quyết định sau khi nghe ý kiến của người bị yêu cầu thay đổi. Hội đồng xét xử, Hội đồng giải quyết việc dân sự thảo luận tại phòng nghị án và quyết định theo đa số.

      Trường hợp phải thay đổi người giám định, người phiên dịch thì Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Hội đồng giải quyết việc dân sự ra quyết định hoãn phiên tòa, phiên họp. Việc trưng cầu người giám định khác hoặc thay người phiên dịch khác được thực hiện theo quy định tại Điều 79 và Điều 81 của Bộ luật này.

      Như vậy, trong trường hợp người giám định bị thay đổi tại phiên tòa như của bạn thì việc Tòa cho hoãn phiên tòa dân sự là hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật.

      Thời gian hoãn phiên tòa dân sự tối đa là bao nhiêu lâu?

      Tại Khoản 1 Điều 233 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về thời hạn hoãn phiên tòa dân sự như sau:

      Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 56, khoản 2 Điều 62, khoản 2 Điều 84, Điều 227, khoản 2 Điều 229, khoản 2 Điều 230, khoản 2 Điều 231 và Điều 241 của Bộ luật này. Thời hạn hoãn phiên tòa là không quá 01 tháng, đối với phiên tòa xét xử vụ án theo thủ tục rút gọn là không quá 15 ngày, kể từ ngày ra quyết định hoãn phiên tòa.

      Vậy theo quy định của pháp luật thì thời hạn hoãn phiên tòa tối đa là 1 tháng, kể từ ngày ra quyết định hoãn phiên tòa.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn