Từng bị xử phạt hành chính vì sử dụng ma túy có ghi vào phiếu lý lịch tư pháp số 2 không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/03/2022

Bị xử phạt hành chính vì sử dụng ma túy có ghi vào phiếu lý lịch tư pháp số 2 không? Cá nhân dùng sổ tạm trú xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 được không? Khi nào được xin phiếu lý lịch tư pháp ở trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia?

    • Bị xử phạt hành chính vì sử dụng ma túy có ghi vào phiếu lý lịch tư pháp số 2 không?

      Bị xử phạt hành chính vì sử dụng ma túy có ghi vào phiếu lý lịch tư pháp số 2 không? Vào tháng 5/2020 em có vi phạm về tội sử dụng trái phép chất ma tuý lần đầu và bị công an xử phạt hành chính và bên công an có nói là hồ sơ phạm tội của em sẽ được lưu lại. Em có dự định đi định cư ở nước ngoài nên khi làm lý lịch tư pháp số 2 thì trong lý lịch tư pháp của em có án tích hay không ạ? Và hồ sơ định cư của em có bị ảnh hưởng gì không ạ?

      Trả lời:

      Án tích (tiền án) được hiểu là một người phạm tội, bị kết án và bản án đã có hiệu lực pháp luật, họ đang chấp hành hoặc đã chấp hành xong bản án đó, nhưng chưa được xóa án tích.

      Tiền sự được hiểu là một người đã bị kỷ luật hành chính, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu tội phạm nhưng chưa đến mức xử lý hình sự, mà chưa được xóa kỷ luật, chưa được xóa việc xử phạt hành chính.

      Theo thông tin bạn cung cấp, bạn có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy lần đầu và bị công an xử phạt hành chính. Tức là bạn không bị kết án về tội sử dụng trái phép chất ma túy.

      => Trường hợp của bạn được coi là có "tiền sự" chứ không phải "tiền án/án tích"

      Mà theo Điều 43 Luật Lý lịch tư pháp 2009, nội dung Phiếu lý lịch tư pháp số 2 bao gồm:

      - Họ, tên, giới tính, ngày, tháng, năm sinh, nơi sinh, quốc tịch, nơi cư trú, số giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, họ, tên cha, mẹ, vợ, chồng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

      - Tình trạng án tích:

      + Đối với người không bị kết án thì ghi là “không có án tích”;

      + Đối với người đã bị kết án thì ghi đầy đủ án tích đã được xoá, thời điểm được xoá án tích, án tích chưa được xóa, ngày, tháng, năm tuyên án, số bản án, Toà án đã tuyên bản án, tội danh, điều khoản luật được áp dụng, hình phạt chính, hình phạt bổ sung, nghĩa vụ dân sự trong bản án hình sự, án phí, tình trạng thi hành án.

      Trường hợp người bị kết án bằng các bản án khác nhau thì thông tin về án tích của người đó được ghi theo thứ tự thời gian.

      - Thông tin về việc cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã:

      + Đối với người không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã theo quyết định tuyên bố phá sản thì ghi “không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã”;

      + Đối với người bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã theo quyết định tuyên bố phá sản thì ghi chức vụ bị cấm đảm nhiệm, thời hạn không được thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

      Theo đó trong phiếu lý lịch tư pháp số 2 này sẽ ghi thông tin về án tích, không có thông tin về tiền sự.

      Như vậy, trường hợp của bạn sẽ không ghi thông tin việc xử phạt vi phạm hành chính vì sử dụng trái phép chất ma túy.

      Cá nhân dùng sổ tạm trú xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 được không?

      Cá nhân dùng sổ tạm trú xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 được không? Sổ tạm trú ở thành phố Hồ Chí Minh mình có làm được phiếu tư pháp số 2 ở thành phố Hồ Chí Minh không Admin? Mong nhận được phản hồi.

      Trả lời:

      Theo Khoản 2 Điều 46 Luật Lý lịch tư pháp 2009 quy định về cấp phiếu tư pháp số 02 cho cá nhân như sau:

      Thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho cá nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 45 của Luật này; trường hợp cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 thì không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

      Theo đó, công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh.

      Như vậy, về nguyên tắc, bạn phải nộp hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp nơi thường trú, trường hợp không có nơi thường trú bạn mới được nộp tại Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh.

      Khi nào được xin phiếu lý lịch tư pháp ở trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia?

      Khi nào được xin phiếu lý lịch tư pháp ở trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia? Chào anh chị, em muốn làm lý lịch tư pháp nhưng hộ khẩu ở tỉnh, có giấy tạm trú ở Hà Nội. Em đến trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia xin làm giấy lý lịch tư pháp được không ạ?

      Trả lời:

      Theo Khoản 1 Điều 44 Luật Lý lịch tư pháp 2009 về thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:

      - Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;

      - Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.

      Theo thông tin bạn cung cấp, bạn hiện có hộ khẩu thường trú ở tỉnh, tạm trú tại Hà Nội nên không thuộc trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

      Do đó, bạn không thể xin cấp phiếu lý lịch tư pháp tại trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia. Trường hợp này bạn phải xin cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp nơi có hộ khẩu thường trú.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn