Từng tham gia kháng chiến có được giảm nhẹ hình phạt?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/12/2019

Từng tham gia kháng chiến có được giảm nhẹ hình phạt? Thời gian qua, dư luận nói rất nhiều về người lái xe xích lô chở tôn vô ý cứa cổ làm chết bé trai. Tôi cũng có đọc được những dòng tâm sự của đồng đội ông ấy. Theo những lời tâm sự đó thì ông ấy trước kia từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và đã chịu rất nhiều cực khổ. Giờ thời bình trở về, cái khổ vẫn không buôn tha khi cuộc sống gia đình ông rất khó khăn. Tôi thấy rất thương cảm cho ông ấy. Nghĩ tới cảnh ông ấy bị tù tội mà tôi thấy không đành, chỉ mong tòa sẽ xử ông ấy với tội danh nhẹ nhất. Ban biên tập có thể cho tôi biết, trường hợp từng tham gia kháng chiến như ông ấy có được giảm nhẹ hình phạt không? Mong nhận được sự tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Chúng tôi thông cảm với trường hợp bạn vừa nêu. Tuy nhiên, pháp luật phải nghiêm minh, không thể vì hoàn cảnh đáng thương như vậy mà không định tội được. Mặc dù vậy, tòa án vẫn có thể xem xét để giảm nhẹ hình phạt cho người lái xích lô. Theo như bạn nói, ông này từng tham gia kháng chiến chống Pháp nhưng không biết có đạt được thành tích hay được khen thưởng gì không. Vì nếu đạt được nhiều thành tích xuất sắc thì đây có thể được xem là tình tiết giảm nhẹ hình phạt theo Điểm s Khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự 1999: "Người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác.".

      Nếu không thuộc trường hợp này, tùy tình huống mà tòa án sẽ xem xét có coi việc ông từng tham gia kháng chiến là tình tiết giảm nhẹ không. Theo Khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự 1999: "Khi quyết định hình phạt, Toà án còn có thể coi các tình tiết khác là tình tiết giảm nhẹ, nhưng phải ghi rõ trong bản án."

      Trên đây là tư vấn về việc giảm nhẹ hình phạt cho người từng tham gia kháng chiến. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật hình sự 1999 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn