Tương trợ tư pháp có nguyên tắc như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/09/2022

Tương trợ tư pháp có nguyên tắc như thế nào? Phạm vi tương trợ tư pháp về hình sự được quy định như thế nào? Thủ tục yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp về dân sự được quy định như thế nào?

    • Tương trợ tư pháp có nguyên tắc như thế nào?

      Tương trợ tư pháp trong tố tụng dân sự ở Việt Nam được thực hiện theo nguyên tắc nào? Mong nhận được tư vấn từ Ban biên tập. Chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Tại Điều 4 Luật tương trợ tư pháp 2007 có quy định về nguyên tắc tương trợ tư pháp như sau:

      1. Tương trợ tư pháp được thực hiện trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng và các bên cùng có lợi, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật của Việt Nam và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

      2. Trường hợp giữa Việt Nam và nước ngoài chưa có điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp thì hoạt động tương trợ tư pháp được thực hiện trên nguyên tắc có đi có lại nhưng không trái pháp luật Việt Nam, phù hợp với pháp luật và tập quán quốc tế.

      Trên đây là quy định về nguyên tắc tương trợ tư pháp trong tố tụng dân sự ở Việt Nam. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật tương trợ tư pháp 2007 để nắm rõ quy định này.

      Phạm vi tương trợ tư pháp về hình sự được quy định như thế nào?

      Phạm vi tương trợ tư pháp về hình sự được quy định ra sao? Chào các anh/chị trong Ban biên tập. Qua báo chí tôi biết được vấn đề tương trợ tư pháp về hình sự. Vì vậy, tôi muốn hỏi phạm vi trương trợ tư pháp về hình sự được quy định như thế nào? Văn bản nào quy định điều này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập.

      Trả lời:

      Phạm vi tương trợ tư pháp về hình sự được quy định tại Điều 17 Luật tương trợ tư pháp 2007 như sau:

      1. Tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu liên quan đến tương trợ tư pháp về hình sự;

      2. Triệu tập người làm chứng, người giám định;

      3. Thu thập, cung cấp chứng cứ;

      4. Truy cứu trách nhiệm hình sự;

      5. Trao đổi thông tin;

      6. Các yêu cầu tương trợ tư pháp khác về hình sự.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập về phạm vi tương trợ tư pháp về hình sự. Để hiểu rõ chi tiết hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Luật tương trợ tư pháp 2007.

      Thủ tục yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp về dân sự được quy định như thế nào?

      Thủ tục yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp về dân sự được quy định ra sao? Chào các anh/chị trong Ban biên tập. Tôi muốn hỏi hiện nay thủ tục yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp về dân sự được tiến hành như thế nào? Văn bản nào quy định điều này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập.

      Trả lời:

      Vấn đề thủ tục yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp về dân sự được quy định tại Điều 14 Luật tương trợ tư pháp 2007 như sau:

      1. Cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam yêu cầu cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài tương trợ tư pháp về dân sự phải lập hồ sơ ủy thác theo quy định tại Điều 11 của Luật này và gửi cho Bộ Tư pháp.

      2. Trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ ủy thác tư pháp về dân sự, Bộ Tư pháp vào sổ ủy thác tư pháp, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và chuyển cho cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam và nước ngoài là thành viên hoặc thông qua kênh ngoại giao. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì Bộ Tư pháp trả lại cho cơ quan đã lập hồ sơ và nêu rõ lý do.

      3. Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài thông báo kết quả thực hiện ủy thác tư pháp, Bộ Tư pháp chuyển văn bản đó cho cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam đã gửi hồ sơ ủy thác tư pháp về dân sự.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập về thủ tục yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp về dân sự. Để hiểu rõ chi tiết hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Luật tương trợ tư pháp 2007.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn